• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบนโยบาย อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

วันที่ 2 กรกฎาคม​ 2565 นายร​ั​ชฎา​ สุริย​กุล​ ณ​ อยุธยา​ อธิบดี​กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​ ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โดยมี นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

โดย นายนครินทร์ สุทัตโต ห้วหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้รายงานผลการปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง รวมถึงรายงานผลการแก้ไขปัญหาที่ดินการสำรวจการครอบครองที่ดินทำกินของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งได้ทำการสำรวจถือครองที่ดินไปแล้วทั้งสิ้น 3,984 ราย จำนวน 5,584 แปลง เนื้อที่ 85,571.44 ไร่ นอกจากนี้ยังได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมบ้านพักนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ ห้องสุขา และพัฒนาระบบสื่อความหมายในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบนโยบายในการปฏิบัติงานโดยจะต้องตอบโจทย์ประชาชนให้ได้ว่า จะได้รับประโยชน์อะไรจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการตรวจสอบและบริหารจัดการพื้นที่การถือครองที่ดินของราษฏรให้แล้วเสร็จภายใน 30 กันยายน 2565 ทั้งนี้ยังได้มอบถุงยังชีพให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ พร้อมทั้งปลูกต้นพะยูงไว้เป็นที่ระลึก และตรวจเยี่ยมสะพานสลิงซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

จากนั้นได้เดินทางไปยัง โครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุน อำเภอเขาค้อ​ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดย นายประสาน เอียดสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ทำหน้าที่​หัวหน้าโครงการฯ ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้ฟื้นฟูสภาพป่าแล้วจำนวน 39,243.20 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 29.59 ของพื้นที่โครงการฯ นอกจากนี้บริเวณที่ทำการโครงการยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีจุดชมวิวทิศทัศน์ที่สวยงาม โดยในอนาคตได้เตรียมผนวกพื้นที่รวมอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ เพื่อให้การบริหารจัดการและการอนุรักษ์พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

 

ทีมข่าว DNPnews กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด