• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ช่วยเหลือช้างป่าแม่ลูกตกหลุมยุบ ในเขต อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี สำเร็จแล้ว

ภาพเหตุการณ์ช้างป่าสองแม่ลูก ตกหลุมยุบตัวที่มีความลึกกว่า 4 เมตร ไม่สามารถขึ้นได้เอง บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 หมู่ที่ 7 บ้านชะอี้ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี แนวเขตติดกับอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ล่าสุด อธิบดีอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แสดงความห่วงใยช้างสองแม่ลูก ได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง และอุทยานแห่งชาติลำคลองงู เข้าดำเนินการเข้าช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วน

นายมานะ เพิ่มพูน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ช้างป่าทั้ง 2 ตัว เป็นช้างที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งออกมาหากินพร้อมโขลง แล้วพลัดตกลงไปหลุมยุบตัวตามธรรมชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วางแผนเข้าช่วยเหลือ นำรถแบคโฮไปปรับความลาดชันของหลุม จนกระทั่งช้างทั้ง 2 ตัวสามารถเดินขึ้นมาเองได้ ก่อนที่จะผลักดันกลับเข้าไปในป่าอนุรักษ์

ด้าน นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า การผลักดันช้างป่าเป็นแนวทางหนึ่งที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการมาโดยซึ่งในอนาคตได้ของบประมาณเพื่อเตรียมจัดจ้างเจ้าหน้าที่ประจำชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าโดยตรง ซึ่งจะเป็นแกนหลักทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนที่ได้อุดหนุนงบประมาณไปแล้ว 214 เครือข่าย ทั่วประเทศ

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้ถอดบทเรียนเพื่อวางนโยบายแนวทางปฏิบัติ ตลอดจนผลักดันงบประมาณในการขับเคลื่อนนโยบายลงไปสู่แนวทางปฏิบัติในทุกพื้นที่ เพื่อสวัสดิภาพของช้างป่าและสัตว์ป่าทุกตัว ตลอดจนสวัสดิการของเจ้าหน้าที่และเครือข่ายทุกคน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สืบไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด