• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดง นำทีมรวบหนุ่มค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ‘นกกาฝากท้องสีส้ม’ นัดส่งลูกค้าในปั้ม

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (เหยี่ยวดง) และหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ร่วมกับสำนักงานต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่กฎหมายของประเทศไทย  สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1(ภาคกลาง) ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และ กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันวางแผนจับกุมการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ต หลังพบว่ามีการโฆษณาหรือประกาศจำหน่าย นกกาฝากท้องสีส้ม สัตว์ป่าคุ้มครอง ทางเฟซบุ๊กชื่อ และสืบทราบว่ามีการนัดรับส่งสัตว์ป่า บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท.ท่ายาง (ขาออก) ถนนเพชรเกษม ตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าวพบนายวัชรพล อายุ 27 ปี เดินถือกรงใส่นก จำนวน 1 กรง คลุมด้วยผ้าขนหนู จึงได้เข้าดำเนินการตรวจสอบ พบสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกกาฝากท้องสีส้ม จำนวน 20 ตัว โดยนายวัชรพลฯ ให้การว่าตนเองทำอาชีพขับรถส่งของ ได้ติดต่อซื้อนกกาฝากท้องสีส้ม จากชาวบ้านไม่ทราบชื่อ ราคาตัวละ 100 บาท เพื่อนำมาเลี้ยงไว้ดูเล่น แต่อยากเลิกเลี้ยงจึงได้นำมาประกาศขายในเฟซบุ๊กดังกล่าว ในราคาตัวละ 200 บาท ซึ่งไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ จากทางราชการแต่อย่างใด โดยตนเองได้โพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊กมาประมาณ 1 เดือน

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ฐาน ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายวัชรพลฯ เป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวพร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่ายาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยสัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง จำนวน 20 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด ได้ส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีถึงที่สุดต่อไป

สำหรับ นกกาฝากท้องสีส้ม เป็นนกขนาดเล็ก ตัวอ้วนป้อมคอสั้น เคลื่อนไหวเร็ว และเป็นนกที่ดูดน้ำหวานจากดอกไม้ เกสรดอกไม้ และกินพวกผลไม้ และแมลง ปกติหากินตามกิ่งไม้ทั้งระดับต่ำและเรือนยอด และมักไม่อยู่นิ่ง จะกระโดดไปมาตามกิ่งไม้ใบหญ้าเพื่อหาอาหารอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนกกาฝากท้องสีส้ม จะทำรังตามกิ่งไม้ และผสมพันธุ์ตลอดทั้งปี ปกติมีไข่ 2-3 ฟองต่อรัง ทั้งพ่อนกและแม่นกจะช่วยกันเลี้ยงดูลูกอ่อน โดยพบว่าแม่นกจะนำอาหารมาป้อนลูกนกมากกว่าพ่อนกซึ่งจะเข้ามาป้อนเป็นครั้งคราว แต่ส่วนใหญ่จะทำหน้าที่ระวังภัยอยู่ไม่ห่างจากรังมากนัก ซึ่งนกกาฝากท้องสีส้ม พบมากทางภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด