• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดง บุกตรวจสอบวัดชื่อดังเลี้ยงกระรอกในกรงสกปรก พบไม่มีใบอนุญาตครอบครอง

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (เหยี่ยวดง) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.2 บก.ปทส.) และกก.สส.ภ.จว.สมุทรปราการ เข้าตรวจสอบบริเวณวัดชื่อดังแห่งหนึ่ง ในท้องที่ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ หลังได้รับการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1362 ว่ามีการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดกระรอก โดยลักษณะกรงเลี้ยงกระรอกมีสิ่งสกปรก ไม่มีการดูแลทำความสะอาด

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบ พญากระรอกดำ จำนวน 3 ตัว พญากระรอกเหลือง จำนวน 1 ตัว และกระรอกสามสี จำนวน 7 ตัว อยู่ในกรงเลี้ยงภายในวัด ซึ่งผู้ดูแลวัดไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ ของทางราชการ และสัตว์ดังกล่าวไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า แต่อย่างใด ซึ่งเป็นความผิด ตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ดูแลวัดเป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสาขลา จ.สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนของกลางสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนให้ผู้กล่าวโทษรับไปมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางพระ จังหวัดชลบุรี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเพื่อดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด