• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯขุนขาน ผุดถังขยะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (Eco-Friendly Trash Can)

วันที่ 4 พฤศจิกายน​ 2564​ นางสาววิมลมาศ นุ้ยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนขาน เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติขุนขาน จัดทำถังขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนลดมลพิษกลับเข้าสู่ระบบนิเวศน์น้อยที่สุด และสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ Eco-Friendly Trash Can โดยจะมี 4 กระบวนการ ได้แก่ 1.กระบวนการผลิต การผลิตที่ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 2.การขนส่ง การเคลื่อนย้ายที่สะดวก 3.การใช้งาน สามารถใช้งานไดหลากหลาย ทนทาน คุ้มค่ากับทรัพยากรที่เสียไป และ 4.การกำจัด วัสดุสามารถย่อยสลายเองได้ ตามอายุการใช้งาน ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยเป็นถัง​ขยะที่ผลิตจากเศษไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น ที่ถูกทิ้งหรือผ่านการใช้งานมาแล้ว สามารถนำมาทำได้ ถ้าเกิดความเสียหายจากการใช้งาน ยังสามารถนำไปคัดแยก บด แล้วกลับสู่กระบวนการทำไม้อัดใหม่ได้อีก (Steel Recycle)​ เป็นวัสดุที่มีอายุการใช้งานยาวนาน และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ รวมถึงมีต้นทุนในการรีไซเคิลที่ค่อนข้างต่ำ มีลักษณะ​การใช้แผ่นไม้เรียงต่อกัน ทำให้สวยงาม เรียบง่าย ทันสมัย เกิดรูปสามมิติ อีกทั้งยังช่วยพรางสายตา จากทัศนวิสัยในการมองเห็นถังขยะ ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมในบริเวณเขตอุทยาน​แห่งชาติ​ เป็นถังขยะที่กลมกลืนกับธรรมชาติสวยงาม ทนทาน และระยะการใช้งานใช้ได้นานไม่เปลี่ยนบ่อย เพื่อคุ้มค่ากับทรัพยากรต่างๆ ที่สูญเสียไปจากการผลิต

ทั้งนี้ การใช้งานมีความสะดวกในการจัดเก็บขยะมีกลไกสามารถเอียงขยะได้ เพื่อสะดวกต่อ การเก็บขยะไปทิ้ง และลดพลังงานที่ต้องใช้ สัญลักษณ์และสีบอกขยะแต่ละประเภทเพื่อให้สะดวกต่อการเลือกทิ้ง ฝาปิดถังขยะ แบบหมุน สะดวกต่อการทิ้ง ไม่เปื้อน สามารถช่วยป้องกันการคุ้ยขยะจากสัตว์ใด้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด