• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมรับเปิดประเทศ เผยยอดจองล่วงหน้าคนแห่เที่ยวอุทยานคึกคัก

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมความพร้อมรับการหลั่งไหลของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเข้ามายังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของประเทศไทย ภายหลังที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติ ให้ยึดมาตรฐานอย่างเคร่งครัดในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งบนบกและท้องทะเลให้คงสภาพสมบูรณ์หลังจากได้รับการฟื้นฟูในช่วงสองปีที่ผ่านมา

นายธัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจสำหรับผู้ประกอบการต่างๆ และกระตุ้นการท่องเที่ยวของประชาชนตอบสนองนโยบายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ จำนวน 118 แห่ง และวนอุทยาน จำนวน 69 แห่ง ภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) “ท่องเที่ยววิถีใหม่ เที่ยวอย่างปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19” ซึ่งได้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ลงทะเบียนจองลวงหน้าผ่านแอพลิเคชั่น QueQ และปฏิบัติตามมาตรการทางสังคม (Social Distancing) โดยยึดหลัก DMHTTA ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

สำหรับสถิติการจองเข้าอุทยานแห่งชาติ ช่วงระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2564 พบว่าอุทยานแห่งชาติที่มียอดการจองเข้าล่วงหน้าสูงสุดได้แก่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา 4,269 คน อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 2,176 คน อุทยานแห่งชาติรามคำแหง 400 คน อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว 383 คน และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 210 คน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของอุทยานแห่งชาติในแต่ละแห่งอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เน้นย้ำเรื่องความสะอาด และการไม่ไปเบียดเบียนธรรมชาติ และการไม่รบกวนสัตว์ป่า อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด