• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดง รวบพ่อค้าลักลอบขาย ‘ตะพาบ’ เชื่อเป็นยาบำรุงกำลังเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ต หลังพบมีการประกาศจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดตะพาบทางเฟซบุ๊ก และสืบทราบว่าจะนัดรับส่งสินค้าสัตว์ป่าบริเวณริมถนนปากทางเข้าหมู่บ้านราชพฤกษ์ ซอยบางบอน 4 แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

โดยเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักงานต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่กฎหมายของประเทศไทย กก.1 บก.ปทส. ได้ร่วมกันวางแผนจับกุม โดยเมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าว ได้พบชายจำนวน 1 คน นั่งอยู่บริเวณริมฟุตบาท พร้อมกระสอบถุงปุ๋ย จำนวน 2 ถุง จึงได้เข้าดำเนินการตรวจสอบ และจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 คน ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดตะพาบหรือปลาฝา จำนวน 7 ตัว น้ำหนักรวม 23.8 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด

โดยผู้ต้องหาให้การว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้ติดต่อซื้อตะพาบหรือปลาฝา จากบุคคลไม่ทราบชื่อที่ไปหาปลาในคลองแถวหมู่บ้าน โดยขายให้กับตนเอง ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ตนเองจึงได้ซื้อไว้ แล้วนำไปประกาศขายเพื่อเอากำไรอีกทอดหนึ่งทางเฟซบุ๊กดังกล่าว ในราคากิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว ไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ จากทางราชการแต่อย่างใด โดยตนเองได้โพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊กมาประมาณ 2 เดือนท ทั้งนี้จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสัตว์ป่าของกลาง ส่งมอบให้กรมประมง รับไปดูแล

“ตะพาบ” ประชาชนมีความเชื่อที่ว่า หากนำเนื้อและกระดองมาต้มเป็นซุปแล้ว จะมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลังและสมรรถภาพทางเพศได้ และบางคนมีความเชื่อว่าถ้าหากปล่อยตะพาบจะทำให้ภัยคุกคามต่าง ๆ จะหายไป อัมพาตจะดีขึ้น และอายุมั่นขวัญยืน โดยตะพาบที่ยิ่งมีอายุเยอะก็จะยิ่งมีราคาแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด