• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พญาเสือ ขยายผลคดีขนไม้ประดู่ต่อเนื่อง บุกค้นบ้านเจ้าของไร่ข้าวโพดยึดของกลางเพิ่ม

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้า หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยว่า ตามที่เจ้าหน้าที่ร่วมกันขยายผลจากทะเบียนรถยนต์ที่ใช้ขนไม้ประดู่ป่าแปรรูป หมายเลขทะเบียน ยข 8400 เชียงใหม่ ในคดีตรวจยึดไม้ประดู่ป่าแปรรูป จำนวน 105 แผ่น/เหลี่ยม ที่โกดัง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ขยายผลตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 123 แผ่น/เหลี่ยม พร้อมของกลางอาวุธปืนและเลื่อยโซ่ยนต์ ที่ ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ขยายผลตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป 62 แผ่น/เหลี่ยม ในแปลงข้าวโพดที่แจ้งการครอบครองตามมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 นั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยฯพญาเสือ ส่วนยุทธการด้านการป้องกันและปราบปราม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ตำรวจชุดปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจ ศปทส.ภ.5 และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.โม่งหลวง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้สืบสวนและขยายผล จนนำไปสู่การขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดฮอด เข้าค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านโม่งหลวง หมู่ 6 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของเจ้าของแปลงข้าวโพดที่ตรวจยึดไม้ได้วานนี้

จากการตรวจค้นไม่พบตัวเจ้าของบ้านและรถยนต์ที่เคยใช้กระทำผิด แต่สามารถตรวจยึดของกลางซากสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองเป็น เขาเลียงผา จำนวน 1 คู่ และเขาเก้งจำนวน 1 คู่ เครื่องกระสุนปืน และไม้แปรรูป จำนวน 24 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.697 ลบ.ม. เจ้าหน้าที่จึงได้นำเรื่องราวส่ง สภ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนไม้ของกลางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนนำไปเก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด