• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ตื่นตา! ฝูงกระทิงออกจากป่า หากินใกล้หน่วยพิทักษ์น้ำตกฮาลาซะห์ อุทยานฯบางลาง

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายโอภาส นวลมังสอ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลางที่ บล.2 (น้ำตกฮาลาซะห์) พบมีกระทิง จำนวน 15 ตัว ลงมากินหญ้าช่วงเย็น บริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลางที่ บล.2 (น้ำตกฮาลาซะห์) บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

จากการสังเกตุพบว่า กระทิงฝูงนี้ มีลูกกระทิงอย่างน้อย 3 รุ่น ถือว่ามีการเพิ่มประชากรในอัตราที่ค่อนข้างสูง และก่อนนี้เคยโดนล่าโดยเสือโคร่ง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบซากลูกกระทิง และได้เก็บซากลูกกระทิงบางส่วน กลับมาแสดงไว้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติบางลางแล้วเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง ได้ดำเนินการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ จำนวน 1จุด บริเวณที่พบซากลูกกระทิงไว้ เพื่อเป็นการดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่ลงมาใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวด้วย

นายทิพยรัตย์ ทัยศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลาง กล่าวว่า บริเวณดังกล่าว ช่วงนี้จะมีระดับน้ำลดลง จะมีหญ้างอกขึ้นมาใหม่เป็นอาหารที่กระทิงชอบ ทำให้กระทิงลงมากินหญ้าอ่อนๆ บริเวณตะกอนดิน  เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของกระทิง กระทิงที่ลงมาครั้งนี้ มีประมาณ 15 ตัว เป็นลักษณะฝูง ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็น ชายขอบป่า ที่กระทิงจะออกมาหาอาหาร ที่มีแหล่งอาหารใหม่ ๆ คือบริเวณคลองฮาลา คลองน้ำใส คลองฮาลาซะห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด