• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พล.ต.อ.พัชรวาท สั่งกรมอุทยานฯ เฝ้าระวังแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ จัดชุดกู้ภัยแจ้งเตือนช่วยเหลือ นทท.ช่วงฤดูน้ำป่า

วันที่ 18 กันยายน 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับข้อสั่งการจาก พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้หน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก และแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เมื่อเกิดสถานการณ์อุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก ให้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเห็นว่ามีความรุนแรงสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ให้ดำเนินการออกประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในทันที แล้วรายงานสถานการณ์เหตุการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น เบื้องต้นให้มีการประกาศแจ้งเตือน จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย เพื่อสามารถเข้าระงับยับยั้งเหตุการณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
นายอรรถพลฯ ยังกล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ล่าสุดได้รับรายงานจากอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จ.แม่ฮ่องสอน ว่ามีเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรง เข้าท่วมอาคารสำนักงาน บ้านพัก กระแสน้ำป่าได้พัดเอารถยนต์ และทรัพย์สินต่างๆของเจ้าหน้าที่ จนได้รับความเสียหายหลายรายการ อุทยานแห่งชาติถ้ำปลาฯจึงได้มีการประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ อีกทั้งยังได้รับรายงานจากหน่วยงานภาคสนามอีกหลายแห่ง เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนอาคารบ้านเรือนของราษฎรจนได้รับความเสียหาย ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯจะได้นำข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมถึงการเข้าช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย เพื่อเป็นการเยียวยาในเบื้องต้นร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ ต่อไป
อนึ่ง สำหรับอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำตกอันสวยงาม และอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยกตัวอย่างเช่น น้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี น้ำตกหมันแดง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก น้ำตกตาดโตน อุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ น้ำตกทีลอซู เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก น้ำตกไพรวัลย์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จังหวัดพัทลุง น้ำตกโตนงาช้าง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา เป็นต้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด