• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘กระทิงป่า’ วิ่งข้ามถนนโดนรถกระบะชน ก่อนหนีเข้าป่า โชคดีคนขับปลอดภัย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 21.00 น. ได้รับแจ้งเหตุจากราษฎรว่าเกิดเหตุรถกระบะชนกระทิง บริเวณถนนหมายเลข 3052 กม.10 หน้าร้านอาหารครัวสีดา ม.15 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ห่างจากแนวเขตเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ประมาณ 1 กม.

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจไปให้ความช่วยเหลือและตรวจสอบจุดเกิดเหตุ
โดยพบ ร.ต.ต.บุญทัน นามวงษา ปฏิบัติหน้าที่ประจำ สถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นคนขับยืนรอความช่วยเหลืออยู่ข้างรถยนต์กระบะ ยค 7224 นครราชสีมา ซึ่งจอดอยู่ริมทาง สภาพด้านหน้าสภาพด้านหน้ารถเสียหายค่อนข้างหนัก

จากการสอบถามคนขับ ทราบว่า กำลังเดินทางกลับจากภารกิจคนเดียว ขับมาบนเส้นทางตามปกติ ความเร็วประมาณ 70 กม./ชม. เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุไฟระหว่างทางชำรุด มืดมาก เพียงเสี้ยววินาที ก็เห็นกระทิงขนาดใหญ่ วิ่งข้ามถนนตัดหน้ารถมา ทำให้เบรคไม่ทัน และบริเวณดังกล่าวไฟระหว่างทางชำรุด มืดมาก ประกอบกับกระทิงวิ่งตัดหน้ากระชั้นชิดจึงชนกระทิงอย่างเต็มแรง ก่อนจะลุกวิ่งหนีเข้าป่าข้างทางไป ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้โทรประสานกับบริษัทรถยก เพื่อลากรถไปทำการซ่อมแซม เนื่องจากรถไม่สามารถวิ่งได้ และประสานร้อยเวร สภ.วังน้ำเขียว เพื่อเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกัน

ส่วนกระทิงป่าที่ประสบเหตุ คาดว่า น่าจะได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถชนอยู่บ้าง หลังชนได้วิ่งเข้าป่าข้างทางไป
แต่ไม่พบรอยเลือดหยดตามเส้นทาง จึงยังประเมินอาการไม่ได้ โดยทางเขตฯ และทีมอาสาฯ จะทำการตรวจสอบร่องรอยในช่วงเช้าวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 เพื่อติดตามว่ากระทิงที่ถูกชนตัวดังกล่าวได้รับบาดเจ็บมากน้อยเพียงใด และหลบหนีไปในทิศทางไปไหน จะได้ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด