• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สดุดีคุณความดี เชิดชูเกียรติผู้พิทักษ์ป่า นักสู้แห่งเขาเขียว-เขาชมภู่ “ทนงเดช” ผู้ทรนง

ทนงเดช สุนทรวรจันทร์ หรือ ป๋อง พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส 3 ประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จังหวัดชลบุรี ด้วยหัวใจที่รักในธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่า หลังปลดจากทหารเกณฑ์ ทนงเดช จึงเลือกเดินตามฝันของตนเองด้วยการสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ในปี พ.ศ. 2529 สถานที่เดียวกับ สืบ นาคะเสถียร ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยหัวหน้าอยู่ที่นี่ ทนงเดชปฏิบัติราชการโดยมี สืบ นาคะเสถียรเป็นแรงบันดาลใจ ทนงเดชบอกว่าอยากเป็นเหมือนพี่สืบ

ตลอดระยะเวลา 37 ปี ทนงเดช ดำเนินชีวิตด้วยความสมถะ เรียบง่าย พอเพียงยึดมั่นในความถูกต้อง จึงศึกษากฎระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ หน้าที่ของตนเองอยู่เสมอ ทนงเดชจึงมีความแม่นยำในข้อกฎหมายเมื่อปฏิบัติการเข้าจับกุมผู้กระทำผิดต่อทรัพยากรธรรมชาติ บันทึกจับกุมที่ทนงเดชทำจึงไม่บกพร่องและยากที่ผู้ต้องหาจะรอดเงื้อมมือกฎหมายไปได้ ทนงเดชจึงเป็นมือทำบันทึกจับกุมให้กับหน่วยปฏิบัติการอื่นๆ ด้วย

ช่วงค่ำวันที่ 19 มกราคม 2566 ทนงเดชได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการติดตามกลุ่มผู้ต้องสงสัยลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ หลังจากได้เบาะแสพบรอยรถกระบะ ปิคอัพวิ่งเข้าในเขตฯ ลุงป๋องเป็นผู้นำของน้อง ๆ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จำนวน 12 นาย ออกปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่ม ผู้ต้องสงสัย ด้วยหัวใจรักและหวงแหนในชีวิตสัตว์ป่าทุกตัว หากปล่อยให้ขบวนการล่าสัตว์เข้าไปในป่าเขตฯ นานเท่าไรเท่ากับอันตรายและความปลอดภัยของเหล่าบรรดาสัตว์ป่าที่ไม่รู้ระวังตัวเพราะคิดว่าอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว มีมากเท่านั้น ทนงเดชและชุดปฏิบัติการ จึงติดตามกลุ่มผู้ลักลอบอย่างกระชั้นชิดโดยไม่ได้นึกถึงความปลอดภัยของตนเอง

เวลาประมาณ 20.00 น.วันที่ 19 มกราคม 2566 เสียงปืนปังดังขึ้นในป่ารอยต่อระหว่างเขาเขียวกับเขาชมพภู่ โลกมืดดับฉับพลัน ไร้ความรู้สึกใดๆ ลมหายใจทนงเดชค่อยๆ แผ่วลง เวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 20 มกราคม 2566 ทนงเดชจากไปไม่หวนกลับ ฟ้ามืดดับสนิท ไร้กระแสเสียง หากได้ยินคงเป็นเสียงสะอื้นไห้ของเหล่าสรรพสัตว์ในป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ลมหายใจทนงเดชนักต่อสู้แห่งป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ หมดไปแต่ลมหายใจของสรรพสัตว์ได้ยืนยาวต่อ ทนงเดชภูมิใจที่สละชีพนี้เพื่อสัตว์ในป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ที่ตนเองรักเหมือนลูก และที่ทนงเดชน่าจะภูมิใจที่สุดคือได้เจริญรอยตามสืบ นาคะเสถียร วีรบุรุษนักอนุรักษ์ผู้ยิ่งใหญ่ของคนไทย

บทความ พิสิฐ เนาวรัตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด