• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่สุดอุทยานแห่งชาติฯ : EP.18 ทุ่งกระเจียวบานกลางลานหิน​ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

ช่วงต้นฤดูฝนของแต่ละปี อาจมีทุ่งกระเจียวผุดขึ้นมากมายหลายสิบแห่งในดินแดนที่ราบสูง แต่ที่สวยงามแปลกตากว่าใครนั้นก็คือ ทุ่งดอกกระเจียวที่บานสะพรั่งบนลานหินทรายกว้างไกลถึง 1 กิโลเมตร ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ​ ในขณะที่ลานหินหน่อก็มหัศจรรย์ด้วยปุ่มหินสูง 1-2 เมตร ที่ผุดขึ้นบนพื้นที่กว่า 0.32 ตร.กม.​ท่ามกลางหมู่มวลไม้ดอกกินแมลงหลากหลายสีสันนับแสนดอก​

หินเรดาร์ หนึ่งในประติมากรรมชิ้นเอกของป่าหินงามจากฝีมือของการสรรสร้างของกระแสลมและน้ำ

ป่าหินงาม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินสูงชัน​ความสูงระหว่าง 200-800 เมตรเหนือระดับทะเลปานกลาง​ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 99.90 ตารางกิโลเมตร ในเขตอำเภอเทพสถิตและอำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ​ โดยมียอดสูงสุดชื่อ สุดแผ่นดิน ที่ความสูง 846 เมตรเหนือระดับทะเลปานกลาง​ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 105 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2550

กระเจียว (Curcuma alismatifolia) ไม้ล้มลุกสีสันสดใสในตระกูลขิงข่า​(Zingiberaceae) โดยเกือบทุกชนิดจะออกดอกในช่วงฤดูฝน

อุทยานแห่งชาติป่าหินงามเดิมรู้จักกันในชื่อ ป่าเทพสถิต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดั้งเดิมของจังหวัดชัยภูมิ ทุกปีในยามต้นฤดูฝนราวเดือนมิถุนายน-สิงหาคม เมื่อสายฝนโปรยปรายลงสู่ทุ่งหญ้าในป่าเต็งรังของที่นี่ ดอกกระเจียวช่อสีชมพูสดใสนับหมื่นนับแสนจะบานสะพรั่งอวดดอกอยู่เต็มทุ่งหญ้าหลังจากพักตัวมาตลอดฤดูแล้ง ยิ่งในยามเช้าที่มีสายหมอกบางเบาลอยคลอเคลียอยู่กับมวลดอกไม้ ป่าเต็งรัง และพรรณไม้แคระต่าง ๆ ได้กลายเป็นภาพความงามที่เลื่องชื่อไปทั่วประเทศ ดอกกระเจียวเป็นพืชในวงศ์ขิงข่า มีลักษณะเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน ทุ่งกระเจียวแห่งเทพสถิตนี้มีเส้นทางให้เดินชมได้ตั้งแต่ลานหินงาม เรื่อยไปจนถึงจุดชมทิวทัศน์สุดแผ่นดิน ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในอุทยานแห่งชาติ

เส้นทางเดินยกระดับบริเวณทุ่งบัวสวรรค์ ที่มีหมอกปกคลุมในช่วงฤดูฝน

ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของอุทยานแห่งชาติป่าหินงามคือ ลานหินงาม ซึ่งเป็นผลงานอันวิจิตรของธรรมชาติ เนื่องจากกระแสลมและสายน้ำสลักเสลาแท่งหินทรายจนมีรูปร่างที่งามเหนือจินตนาการ ลานหินงามนี้เป็นลานหินที่กว้างขวางกว่า 0.016 ตร.กม ในป่าเต็งรังอุดมสมบูรณ์ แท่งหินรูปทรงแปลกตา บ้างคล้ายปราสาทโบราณ พญานาคและสัตว์ต่าง ๆ เนื่องจากบริเวณลานหินงามมีหน้าดินตื้นและอุดมสมบูรณ์ต่ำ จึงดูแห้งไร้ชีวิตในยามฤดูแล้ง มีเพียงไม้พุ่มแคระเติบโตอยู่ได้ แต่เมื่อได้รับฝนดอกกระเจียวสีชมพูสดและหญ้าเขียวขจีจะระบัดขึ้นจนต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

สุดแผ่นดิน จุดชมวิวทิวทัศน์ที่เป็นรอยต่อระหว่างที่ราบในภาพกลางกับสัณฐานหินที่ยกตัวขึ้นสูงของภาคอิสานลานหินหน่อเป็นมหัศจรรย์แห่งสวนหินอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อยู่ไม่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติมากนัก​ มีลักษณะเป็นลานหินกว้างกว่า 0.016 ตร.กม เต็มไปด้วยปุ่มหินสูงประมาณ 1-2 เมตร กระจายอยู่ทั่วไป ตามลานหินจะมีพืชกินแมลง​ เช่น หม้อข้าวหม้อแกงลิง และหยาดน้ำค้าง ที่ต่างมีวิถีชีวิตน่าพิศวงอย่างเหลือเชื่อ

การเดินทาง​ จากกรุงเทพฯ เดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดสระบุรีไปยังสามแยกพุแค แล้วเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข​ 21 สู่บ้านลำนารายณ์ จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 205 เส้นทางลำนารายณ์-ลำสนธิ-เทพสถิต-หนองบัวโคก-นครราชสีมา ระยะทางประมาณ​ 48 กิโลเมตร ก่อนถึงที่ทำการอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปอำเภอหนองบัวระเหว​ ตามทางหลวงหมายเ ลข 2354 ไป 17​ กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายเข้าบ้านไร่เป็นระยะทางอีก 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ

ที่มา.. หนังสือที่สุดอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย สำนักอุทยานแห่งชาติ (ISBN 978-616-316-504-6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด