• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่สุดอุทยานแห่งชาติฯ : EP.17 ปฐมบทแห่งการอนุรักษ์พงไพรและสัตว์ป่า​ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ด้วยชื่อและชั้นของคำว่า “ป่ามรดกโลก” ที่คนทั้งโลกยกย่องให้นั้น​ บ่งบอกได้ดีถึงความยิ่งใหญ่ในทุกๆ ด้านของเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย​ จุดเด่นของเขาใหญ่นอกเหนือจากขุนเขาและทิวทัศน์ตลอดจนน้ำตกที่สวยงามมากมายแล้วก็คือนกและสัตว์ป่าขนาดใหญ่ที่มีอยู่อย่างชุกชุมและพบเห็นได้ง่ายอย่าง กวางป่า ช้าง และนกกาฮัง

เหวสุวัต หนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงรู้จักกันไปทั่วโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์การยูเนสโกในปี พ.ศ. 2548 ซึ่งครอบคลุมป่าสมบูรณ์ผืนมหึมา​รวม 11 อำเภอ ใน 4 จังหวัด​ คือ อำเภอมวกเหล็ก แก่งคอย จังหวัดสะบุรี อำเภอปากช่อง วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมือง
กบินทร์บุรี ประจันตคาม และนาดี จังหวัดปราจีนบุรี อำเภอเมือง บ้านนา และปากพลี จังหวัดนครนายก

ชะนีมงกุฎ (Pileated Gibbon : Hylabates pileatus) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ที่เสียงต่อการสูญพันธุ์ชนิดหนึ่งในปัจจุบันยังคงพบเห็นได้ไม่ยากในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ผืนป่าเขาใหญ่คือ ร่องรอยแห่งความยิ่งใหญ่และดิบเถื่อนของป่าดงพญาไฟอันลือลั่นในอดีต ด้วยความพยายามของทุกฝ่ายในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ป่าเขาใหญ่จึงได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 กันยายน​ พ.ศ. 2505 ได้รับการประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน เมื่อวันที่​ 29 พฤศจิกายน 2527 และได้รับการคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2548 พงไพรบริสุทธิ์แห่งนี้เป็นจุดเชื่อมต่อความอุดมของภาคกลาง​ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้นกำเนิดของสายน้ำสำคัญ ๆ เช่น แม่น้ำนครนายก แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำประจันตคาม

เก้ง (Barking deer : Muntiacus muntjack) สัตว์ป่าที่พบเห็นได้ง่ายเมื่อมาท่องเที่ยวที่เขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีเนื้อที่ถึง 2,165.55 ตารางกิโลเมตร​ สภาพทั่วไปเป็นทิวเขาสลับซับซ้อน จุดสูงสุดคือ ยอดเขาร่ม มีความสูง 1,351 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง ประกอบด้วยป่าหลายประเภท​ ทั้งป่าดงดิบชื้น ป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบเขา ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ทุ่งหญ้า และป่ารุ่นสอง ซึ่งเป็นป่าที่กำลังฟื้นตัวหลังถูกทำลาย โดยป่า 2 ประเภทหลังนี้เป็นป่าที่ไม่รกทึบนัก กับมีพืชอาหารของสัตว์พวกหญ้า ลูกไม้ และไม้พุ่มขึ้นอยู่มากมาย ป๋าเขาใหญ่จึงมีสัตว์ชุกชุม เช่น ที่บริเวณหนองผักชี ทุ่งหญ้าเขาแหลม และมอสิงโต​ นับเป็นจุดเฝ้าชมสัตว์ป่าชั้นเยี่ยม เพราะมักจะมีช้าง เก้ง กวางป่า​ ออกมาปรากฏให้เห็นอยู่เนืองๆ ยิ่งกว่านั้นเขาใหญ่ยังมีนกเงือกอยู่ถึง 4 ชนิด ได้แก่ นกเงือกกรามช้าง นกเงือกสีน้ำตาล นกกก และนกแก๊ก มีผีเสื้ออยู่กว่า 189 ชนิด และนกป่าอีกกว่า 340 ชนิด ที่สำคัญเขาใหญ่เป็นผืนป่าเดียวในโลกที่พบว่ามีชะนีมือขาวและชะนีมงกุฎอาศัยอยู่ร่วมกัน

นกเงือกใหญ่ หรือ นกกก หรือนกกาฮัง (Great Hornbill) หนึ่งในสี่ของนกเงือก(Hornbill) สัญลักษณ์แห่งป่าดงดิบที่พบได้ในป่ามรดกโลกเขาใหญ่

ปัจจุบันเขาใหญ่มีเส้นทางเดินป่าท่องไพรอยู่ไม่น้อยกว่า 10 เส้นทาง​ เช่น เส้นทาง กม.33-หนองผักชี ระยะทางประมาณ 3 กม. และเส้นทางจุดชมทิวทัศน์ผาเดียวดาย ระยะทาง 400 เมตร นับว่าป่าเขาใหญ่คือแหล่งธรรมชาติที่เพียบพร้อมทั้งกิจกรรม สัตว์ป่า และระบบนิเวศ สมควรได้รับการรักษาไว้สืบไป

ป่าดงดิบผืนสมบูรณ์ของเขาใหญ่เมื่อมองลงมาจากผาตรอมใจ

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปได้ 2 เส้นทาง ทางแรกไปทางรังสิต ประตูน้ำพระอินทร์ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2 ที่สระบุรี​ จนถึงอำเภอปากช่อง บริเวณ กม. 56 ชิดช้ายเข้าถนนธนะรัชต์ เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วนทางที่ 2 จากรังสิตเข้าสู่จังหวัดนครนายกโดยทางหลวงหมายเลข 305 จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 33 ถึงสี่แยกนเรศวร เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางปราจีนบุรี-เขาใหญ่ เข้าสู่อุทยานแห่งชาติ เส้นทางที่ผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะเปิดให้รถขึ้น-ลงได้ระหว่าง​เวลา 06:00-18:00 น.

ที่มา.. หนังสือที่สุดอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย สำนักอุทยานแห่งชาติ (ISBN 978-616-316-504-6)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด