• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่สุดอุทยานแห่งชาติฯ : EP.16​ มหัศจรรย์ป่าใหญ่แห่งเทือกเขาตะนาวศรี​ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

แก่งกระจาน คือ นิยามของคำว่าสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง เป็นอุทยานแห่งชาติหนึ่งเดียวในประเทศที่มีผู้มาท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยสามารถเลือกเที่ยวทำกิจกรรมนันทนาการได้อย่างหลากหลาย ทั้งชมทิวทัศน์ เดินป่า เที่ยวถ้ำ ปีนน้ำตก ขี่จักรยาน พายเรือ ล่องแพ ไปจนถึงดูกล้วยไม้-ดอกไม้ ถ่ายภาพผีเสื้อ-แมลง ชมนก- สัตว์ป่า ที่สำคัญคือความสะดวกสบาย ทั้งที่กิน ที่พัก ตลอดจนการเดินทางซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก

พะเนินทุ่ง จุดชมทะเลหมอกยามเข้าที่สวยที่สุดของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

แก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ซึ่งครอบคลุมผืนป่าต้นน้ำลำธารอันสมบูรณ์สุดขีดในเขตรอยต่อของ 2 จังหวัด คือ อำเภอหนองหญ้าปล้องกับอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี​ และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 28 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2524 และได้รับการประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2546

นกกก หรือนกกาฮัง (Great Hornbill : Buceros bicornis) นกเงือกขนาดใหญ่ที่พบได้ง่ายบนเขาพะเนินทุ่ง

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีเนื้อที่มากที่สุดในประเทศไทย คือ 2,914.70 ตารางกิโลเมตร และได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2546 เป็นผืนไพรบริสุทธิ์บนทิวเขาตะนาวศรีที่อุดมด้วยป่าดงดิบรกชัฏ​ ทะเลหมอกงามตา สามารถเที่ยวชมหรือประกอบกิจกรรมได้หลากหลาย เช่น ล่องเรือในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนแก่งกระจาน เที่ยวน้ำตก เดินป่า​ ดูนก​ และดูผีเสื้อ

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่อย่างช้าง (Asian Elephant : Elephas maximus) ยังคงมี

ด้วยตำแหน่งที่ตั้งสุดพิเศษของผืนป่าแก่งกระจานอันเป็นเสมือนศูนย์รวมสรรพชีวิตจาก 4 ภาคของไทย คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ จึงเอื้ออำนวยให้มีทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพอยู่มากถึง 410 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 53 ชนิด และผีเสื้อป่าอีกกว่า 300 ชนิด

กะลิงเขียดหางหนาม​(Ratchet-tailed Treepie : Temnurus temnurus) นกลึกลับแห่งป่าแก่งกระจาน

ในส่วนของนกหายาก ป่าแก่งกระจานพบนกเงือกถึง 7 ชนิด จาก​ 12 ชนิดที่พบในประเทศไทย ได้แก่ นกเงือกกรามช้าง นกกก นกแก๊ก​ นกเงือกหัวหงอก นกเงือกสีน้ำตาล นกเงือกกรามช้างปากเรียบ และนกชนหิน นอกจากนี้ ยังพบนกจาบคาเคราแดง นกแว่นสีเทา นกกระแตหาด นกเปล้าหางเข้มหัวปีกแดง และนกเสือแมลงปีกแดง ยิ่งกว่านั้นในปี พ.ศ. 2533 ยังสำรวจพบนกชนิดใหม่ของไทย คือ นกกะลิงเขียดหางหนาม (Ratchet-tailed Treepie) จัดเป็นนกในวงศ์อีกาที่มีขนดำสนิทตลอดตัว และมีจุดเด่นอยู่ที่หางยาวขอบเป็นหยักฟันเลื่อยสวยงามมาก การดูนกที่แก่งกระจานเริ่มได้ตั้งแต่ขอบอ่างเก็บน้ำ เรื่อยไปตามถนนสูน้ำตกทอทิพย์ ระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตร

การดูผีเสื้อ กิจกรรมเพื่อศึกษาธรรมชาติ ที่เป็นเสน่ห์ในที่แห่งนี้

สำหรับผีเสื้อกว่า 300 ชนิดนั้น พบได้ทั่วไปตามชายป่าและริมหุบห้วยชุ่มชื้น เช่น ผีเสื้อหางติ่งปารีส ผีเสื้อหางดาบลายขีด​ ผีเสื้อลายขี้เมี่ยง และผีเสื้อปลายปีกส้มใหญ่ โดยเส้นทางดูผีเสื้อที่น่าสนใจ เช่น ที่บ้านกร่างแคมป์ กม.15 ไปถึงหุบห้วยบริเวณ กม.18 เส้นทางเลียบริมลำห้วยป่าละอู เส้นทางรถยนต์ขึ้นสู่เขาพะเนินทุ่ง​ จึงถือได้ว่าป่าแก่งกระจานเป็นผืนไพรบริสุทธิ์ที่เปี่ยมด้วยมนต์ขลังตลอดกาลอย่างแท้จริง

การเดินทาง​จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนพระรามที่ 2 ถึงตัวเมืองเพชรบุรี ขับต่อมาประมาณ 15 กิโลเมตรถึงแยกอำเภอท่ายาง เลี้ยวซ้ายเข้าอำเภอท่ายางประมาณ 10 กิโลเมตรถึงแยกเขื่อนเพชร เลี้ยวขวาประมาณ​ 25 กิโลเมตรจะถึงอำเภอแก่งกระจาน ขับรถตรงมาตามถนนเลียบเขื่อนประมาณอีก 5 กิโลเมตร​ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจะอยู่ทางด้านขวามือ

ที่มา.. หนังสือที่สุดอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย สำนักอุทยานแห่งชาติ (ISBN 978-616-316-504-6)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด