• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่สุดอุทยานแห่งชาติฯ : EP.14 ผจญภัยในเถื่อนถ้ำพิสูจน์เสาหินสูงที่สุดในโลก​ อุทยานแห่งชาติลำคลองงู

แม้จะเป็นอุทยานแห่งชาติขนาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่กว้างใหญ่นัก​ ทว่าลำคลองงูก็สร้างชื่อเสียงให้เลื่องลือและรู้จักกันไปทั่วทั้งโลกด้วยถ้ำเสาหิน ซึ่งมีเสาหิน (Column) อันเกิดจากการก่อตัวและพอกพูนของหินปูนนานนับล้านปี​ จนกลายเป็นเสาหินสูงตระหง่านกลางถ้ำลึกที่สูงที่สุดในโลก

เสาหิน หรือ Column ที่สูงสุดของโลกในถ้ำเสาหิน เกิดจากหินปูนก่อตัวกันมานานนับเป็นล้านปี

ลำคลองงู ตั้งอยู่ในบริเวณเขตทิวเขาตะนาวศรี ที่ครอบคลุมผืนป่าต้นน้ำลำธารอันสมบูรณ์กว่า 672.60 ตารางกิโลมตร ในเขตอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีจุดเด่นในเรื่องความงดงามของถ้ำที่มีน้ำไหลผ่านแบบที่เรียกกันว่า ถ้ำธารลอด เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 123 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2552

ทิวเขาอันซับซ้อนที่ซุกซ่อนความยิ่งใหญ่อลังการของโถงถ้ำและน้ำตกอันเป็นที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี

แม้ว่าแผ่นดินไทยจะมีเถื่อนถ้ำอยู่มากมาย แต่คงไม่มีถ้ำแห่งใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าถ้ำเสาหินลำคลองงู ที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อุทยานแห่งชาติลำคลองงูมีสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนสลับซับซ้อนตามทิวเขาตะนาวศ์รี มีโพรงถ้ำกระจายอยู่ทั่วไป​ รวมถึงมีความวิจิตรพิสดารของหินงอกหินย้อย และประติมากรรมแท่งหินปูนมหัศจรรย์ใต้พื้นพิภพ

 

เส้นทางผจญภัยอันแสนท้าทายภายในโถงน้ำแห่งลำคลองงู
ป่าเปลี่ยนสีของลำคลองงูที่งดงามไม่แพ้ที่อื่นใดในประเทศ

ถ้ำเสาหินลำคลองงูเป็นถ้ำที่ได้รับการยอมรับจากนักสำรวจถ้ำ​ทั่วโลกว่ามีความยิ่งใหญ่ ซับซ้อน และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะเสาหินปูนที่มีความสูงที่สุดในโลก คือ สูงถึง 62.5 เมตร ซึ่งนับเป็นความโชคดียิ่งที่เสาหินมหึมาต้นนี้สามารถรอดพ้นจากการโค่นลงเนื่องจากแผ่นดินไหวและกระแสน้ำในถ้ำมาได้ เสาหินลำคลองงู​ จึงนับเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่พิเศษเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามการเดินทางไปชมสิ่งมหัศจรรย์นี้ก็มิใช่เรื่องง่าย เพราะต้องเดินลุยน้ำและว่ายน้ำเข้าไปตามสายธารที่ไหลเข้าสู่โพรงถ้ำลึก สลับกับการปีนป่ายหินไปอีกหลายรอบ จึงเหมาะจะเดินทางไปนอกฤดูฝนเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น

รองเท้านารีคางกบ (Paphiopedilum callosum) กล้วยไม้ป่า ดอกสวยที่พบขึ้นตามพื้นดินในป่าดงดิบชื้น
นางพญากอดเฟรย์ (Godfrey’s Junglequeen : Sticophthalma godfreyi) ผีเสื้อขนาดใหญ่ที่หายากของลำคลองงู

ถัดขึ้นไปทางทิศเหนือของอุทยานแห่งชาติลำคลองงูยังมีถ้ำนกนางแอ่น ถ้ำใหญ่ และถ้ำน้ำตก ที่ล้วนมีความยิ่งใหญ่ไม่แพ้ถ้ำเสาหิน ลำคลองงู ถ้ำนกนางแอ่นมีลักษณะเป็นถ้ำน้ำลอดยาวประมาณ​ 3 กิโลเมตร เป็นแหล่งอาศัยของนกนางแอ่น (Swiftlet) จำนวนมากตามผนังถ้ำเต็มไปด้วยผลึกแคลไซต์แวววาวราวเกล็ดเพชร มีหินงอก​หินย้อยและหินปูนรูปม่านน้ำตกสูงใหญ่หลายสิบเมตร ส่วนถ้ำใหญ่ยังเป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติลำคลองงู โดยเฉพาะบริเวณปากถ้ำมีลักษณะเป็นโพรงขนาดมหึมา สามารถจุคนได้นับร้อย ๆ คน และถ้ำน้ำตกซึ่งมีความยาวประมาณ 2,710 เมตร มีธารน้ำใต้ดินไหลลดหลั่นเป็นน้ำตกอยู่ภายในถ้ำกว่า 17 ชั้น ปรากฏหินงอกหินย้อยงดงามมาก

การเดินทาง​ จากตัวเมืองกาญจนบุรีขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 323 เมื่อถึงสามแยกพุทโธ ให้เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ​ 12 กิโลเมตร แล้วแยกขวาเข้าไปอีก 4 กิโลเมตร จนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ส่วนถ้ำเสาหินเริ่มเดินทางจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ โดยนั่งรถไป สู่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลง.1 (เขาพระอินทร์) แล้วเดินเท้าต่อไป​ประมาณ 3 กิโลเมตร ลงหุบเขา แล้วข้ามน้ำตกเข้าสู่ถ้ำเสาหิน ซึ่งต้องว่ายน้ำและปีนป่ายมากพอสมควร ทางอุทยานแห่งชาติไม่อนุญาตให้ค้างแรมในถ้ำ

 

ที่มา.. หนังสือที่สุดอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย สำนักอุทยานแห่งชาติ (ISBN 978-616-316-504-6)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด