• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่สุดอุทยานแห่งชาติฯ : EP.13 ธารมรกตแห่งป่าตะวันตก​ อุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์

เขื่อนศรีนครินทร์ คือ ที่สุดของอุทยานแห่งชาติในเขตภาคกลาง-ภาคตะวันตก​ ด้วยเอกลักษณ์ทางธรรมชาติอันโดดเด่นครบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นธารน้ำตก สายน้ำพุร้อน ไปจนถึงโถงถ้ำน้ำลอด และเกาะแก่งทรงงามท่ามกลางอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนผืนสวย

สายน้ำจากลำห้วยแม่ขมิ้นที่ไหลผ่านเทือกเขาหินปูนอันสูงชัน ได้ลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ​ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นน้ำตกสวยงามในนาม

เขื่อนศรีนครินทร์ ที่สุดของความงดงามและความเป็นเอกลักษณ์ของเกาะแก่ง เถื่อนถ้ำ น้ำตก​ ท่ามกลางอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน พื้นที่รวมกว่า 1,532 ตารางกิโลเมตร ในเขต 3 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี​ อันได้แก่ ไทรโยค ศรีสวัสดิ์ และทองผาภูมิ ถูกประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2524​ โดยเป็นอุทยานแห่งชาติในลำดับที่ 39 ของประเทศ

บรรยากาศยามเช้าของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน รายล้อมด้วยขุนเขาสูงชันและสลับซับซ้อนที่เป็นต้นกำเนิดของน้ำตกสายสวยมากมายของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

เขื่อนศรีนครินทร์เป็นอุทยานแห่งชาติที่ครอบคลุมเนื้อที่กว้างขวางถึง 1,532 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบทึบรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ โดยมีสายน้ำแควใหญ่หลากไหลตลอดปี และมีน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นที่งดงามน่าประทับใจ

แสงงามยามเช้า เหนือทิวเทือกเขาในเขตอำเภอไทรโยค

นอกจากผืนป่าที่ชอุ่มเขียวแล้ว ความยิ่งใหญ่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ยังเผยออกมาในรูปของน้ำตกที่สวยงามมากมายหลายแห่ง เช่น น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น น้ำตกผาสวรรค์ น้ำตกคลิตี้​ และน้ำตกผาตาด ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก​ “น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น” เป็นน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่ที่งดงามที่สุดในภาคตะวันตก มีเอกลักษณ์ตรงที่สายน้ำไหลผ่านลำห้วยแม่ขมิ้นลงมาแล้วลดหลั่นไปตามเชิงชั้นหินปูนกว่า 7 ชั้น มีแมกไม้น้อยใหญ่แซมสลับขึ้นตามแก่งหินและก้อนหินด้านข้าง สร้างความสบายตาและบรรยากาศอันน่าอภิรมย์ น้ำตกแต่ละชั้นมีชื่ออันไพเราะว่า ดงว่าน​ ม่านขมิ้น วังหน้าผา ฉัตรแก้ว ไหลจนหลง ดงผีเสื้อ​ และร่มเกล้า สามารถเดินเลาะริมน้ำขึ้นไปชมน้ำตกได้ทุกชั้น​ ระยะทาง​ 2.45 กิโลเมตร โดยน้ำตกชั้นฉัตรแก้วถือว่ามีความงดงามที่สุด

ดวงดาวในยามค่ำคืน บริวณลานกางเต้นท์น้ำตกชั้นที่ 4

น้ำตกผาตาดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่อีกแห่งของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ทางด้านอำเภอทองผาภูมิ มีกำเนิดมาจากลำห้วยกุยมั่ง ไหลลดหลั่นมาตามหน้าผาหินปูนสูงกว่า 30​ เมตร มี 3 ชั้น​ แต่ละชั้นเป็นลาดหินสลับกับวังน้ำซอกซอนไปในดงไม้ใหญ่ น่าลงเล่นน้ำพักผ่อนกายใจ นอกจากนี้บริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ยังมีจุดชมทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนอันงดงาม ซึ่งผู้มาท่องเที่ยวสามารถพายเรือและเล่นน้ำในอ่างเก็บน้ำได้

ไก่ป่าตุ้มหูแดง (Red Junglefowl) ชนิดย่อยตุ้มหูแดง Gallus gallus spadiceus หนึ่งในจำนวนนกนับร้อยชนิดที่พบได้ในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

การเดินทาง​ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ​ 105 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข​ 3199 มุ่งสู่เขื่อนศรีนครินทร์ แล้วสามารถเลือกเดินทางไป 2 ทาง คือ​ ทางรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ในระยะทาง 45 กิโลเมตร ถึงน้ำตกห้วยขมิ้นและที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ หรือจะเหมาเรือหางยาวได้ที่ตลาดเขื่อนศรีนครินทร์​ และที่ตลาดตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ เรือแล่นประมาณ 1 ชั่วโมง

ที่มา.. หนังสือที่สุดอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย สำนักอุทยานแห่งชาติ (ISBN 978-616-316-504-6)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด