• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่สุดอุทยานแห่งชาติฯ : EP.10 โมโกจู​ สุดยอดขุนเขาตะวันตก​ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ด้วยยอดสูงสุดที่ 1,964 เมตรจากระดับทะเลปานกลางของโมโกจู จึงเป็นเสมือนแม่เหล็กแรงสูงที่ดึงดูดให้นักเดินทางขึ้นไปสัมผัส เช่นเดียวกับนกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า นกหางรำหางยาว​ และนกมุ่นรกหน้าผากน้ำตาล ที่หาดูได้ไม่ยากที่แม่วงก์ ขณะที่ธารน้ำตกงาม ก็มีมากมายหลายแห่ง​ ทั้งแม่รีวา แม่กี และโด่งดังที่สุดก็คือ แม่กระสา ที่เป็นสุดยอดของน้ำตกแห่งเมืองกำแพงเพชร

ทะเลหมอกกำลังเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมขุนเขาเบื้องล่าง ณ จุดชมทิวทัศน์ขุนน้ำเย็นในยามเช้า

แม่วงก์ อุทยานแห่งชาติในลำดับที่ 54 ของประเทศครอบคลุมเนื้อที่กว่า 894 ตารางกิโลเมตร​ ในเขตอำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร และอำเภอแม่วงก์ อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์​ โดยได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 14 กันยายน พ.ศ.2530

สภาพป่าต้นน้ำลำธารอันชุ่มชื้นที่พบได้ตลอดเส้นทางของการพิชิตยอดโมโกจู ซึ่งต้องใช้เวลาไป-กลับ อย่างน้อย 5 วัน 4 คืน

ด้วยความสูงเหนือระดับทะเลปานกลางถึง 1,964 เมตร นั้น ไม่เพียงแต่จะทำให้ “โมโกจู” คือ ยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์แล้ว ยังเป็นยอดเขาที่สูงสุดเหนือบรรดายอดเขาในอุทยานแห่งชาติทั้งหลายในเขตภาคเหนือตอนล่างอีกด้วย และท่ามกลางธรรมชาติที่มนุษย์ยากจะไปถึงด้วยระยะทางเดินเท้า 32 กิโลเมตร​ทำให้แม่วงก์เป็นจุดสิ้นสุดของพรรณพืชในเขตอบอุ่นจากเทือกเขาหิมาลัยที่กระจายพันธุ์มาถึงแม่วงก์เป็นแหล่งรวบรวมของความหลากหลายทางชีวภาพของพืชพรรณไม้และสัตว์ป่าที่ยอดเยี่ยมแห่งหนึ่งในประเทศไทย เช่น การพบนกกว่า 400 ชนิด ที่น่าสนใจ ได้แก่​ นกมุ่นรกหน้าผากน้ำตาล นกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า นกเขนน้ำเงิน​ นกกินปลีหางยาวเขียว เหยี่ยวท้องแดง นกอินทรีดำ และนกเปล้าหางเข็มหัวปีกแดง พรรณไม้ที่มีถิ่นอาศัยเฉพาะของป่าแม่วงก์ คือ ปาหนันแม่วงก์ และพืชที่มีการกระจายพันธุ์เฉพาะในเขตภูเขาสูงในผืนป่าตะวันตก คือ เทียนหางสั้น

บรรยากาศอันร่มครึ้มด้วยพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด บริเวณสันเขาของจุดที่เรียกว่า ช่องเย็น ซึ่งเป็นที่อาศัยและหากินของนกประจำถิ่น​(Resident bird) ที่หายากมากมายนับสิบชนิด เช่น นกภูหงอนพันธุ์พม่า (Burmese Yuhina) นกระวังไพรปากแดงสั้น (Coral-billed Scimitar-babbler) นกหางรำหางยาว (Long-tailed Sibia) และนกเงือกคอแดง (Rufous-necked Hornbill)​ นกขนาดใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดของโลกชนิดหนึ่ง โดยยังคงพบเห็นครอบครัวของนกเงือกชนิดนี้ได้เป็นประจำที่บริเวณช่องเย็นในช่วงฤดูฝน
แม่รีวา น้ำตกสายงามท่ามกลางผืนป่าตะวันตกที่สมบูรณ์สุดขีดของแม่วงก์ มีด้วยกันทั้งหมด 5 ชั้น โดยชั้นที่สวยและสูงที่สุดคือชั้นที่ 3 ซึ่งมีความสูงประมาณ 100 เมตร

นอกจากนั้น ยังเป็นหนึ่งในที่สุดของยอดเขาที่นักนิยมธรรมชาติ​ และผู้พิชิตทั้งหลายใฝ่ฝัน ปรารถนาที่จะฝากรอยเท้าและความประทับใจไว้บนยอดหินผา บริเวณใกล้เคียงยังเป็นแหล่งกำเนิดของสายน้ำตกที่สวยงาม อย่างเช่น น้ำตกแม่กระสา น้ำตกขนาดใหญ่ซึ่งมีทั้งหมด 9 ชั้น รวมความสูงกว่า 1,000 เมตร มีน้ำไหลแรงตลอดปี​ น้ำตกแม่กีที่มีทั้งหมด 9 ชั้นและสูงถึง 200 เมตร และน้ำตกแม่รีวา ที่สวยงามที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

การเดินทางจากจังหวัดนครสวรรค์ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ตรงไปจนถึงอำเภอคลองขลุงแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1242 ไปอีกประมาณ 40 กิโลเมตร จากนั้นจึงเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1072 ไปอีก​ 12 กิโลเมตรจนพบกับสี่แยกคลองลาน​ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1117 (คลองลาน-อุ้มผาง) ตรงต่อไปอีกประมาณ 19 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ

ที่มา.. หนังสือที่สุดอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย สำนักอุทยานแห่งชาติ (ISBN 978-616-316-504-6)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด