• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ที่สุดอุทยานแห่งชาติฯ : EP.07 ทุ่งสะวันนาแห่งฝืนป่าไทย อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

ทุ่งนางพญา คือ ชื่อของท้องทุ่งหญ้าแบบสะวันนาบนเนินเขาที่สวยที่สุดในประเทศไทย ด้วยการผสมผสานกันอย่างงดงามลงตัวกับป่าเต็งรัง ป่าดงดิบแล้ง และป่าสนสองใบกับดอกไม้กินแมลง สีสันสดใสนับแสนนับล้านต้น ท่ามกลางมวลหมู่ผีเสื้อลายสวยและนกป่าสีสันจัดจ้านมากมายนับร้อยสายพันธุ์ที่คุณจะพบได้บนเส้นทางเดินเท้า หรือขี่จักรยานเสือภูเขาที่ยาวรอบทุ่ง 14 กิโลเมตร เส้นนี้

ทุ่งหญ้า และป่าสนทุ่งพญาเมืองเลน

ทุ่งแสลงหลวง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่ในเขตอำเภอวังทอง อำเภอนครไทย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมแล้ว 1,262.40 ตารางกิโลเมตร เป็นอุทยานแห่งชาติในลำดับที่ 3 ของประเทศ เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2506 หากจะต้องการไปเยือนผืนป่าสักแห่งในเมืองไทย ซึ่งมีอากาศเย็นสบายภายใต้ร่มเงาสนสลับกับทุ่งหญ้ากว้างไกล อีกทั้งมีเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยงาม คงจะต้องยกให้ทุ่งแสลงหลวงครองอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย

แสงงามยามเช้าท่ามกลางม่านหมอกที่ลอยตัวปกคลุมเหนือผืนทุ่งหญ้าสะวันนาอันยิ่งใหญ่

“ทุ่งแสลงหลวง” มีสภาพเป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่เนื้อที่ถึง 10 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8 (หนองแม่นา) นับว่ามีทัศนียภาพสวยงามอย่างยิ่ง เพราะแวดล้อมด้วยป่าเต็งรังสลับทุ่งหญ้าเขียวขจี โดยมีเขาย่าทอดยาวเป็นฉากหลัง ยิ่งในยามเช้าจะมีสายหมอกขาวบางเบาห่มคลุมอยู่เหนือทุ่งหญ้า ช่วยเพิ่มความงามขึ้นเป็นทวีคูณ ทุ่งแสลงหลวงจะอวดความงามสูงสุดในช่วงฤดูแล้ง เมื่อปาเต็งรังผลัดใบสีเหลืองแดงสดใสไปทั่วผืนป่า ส่วนในช่วงฤดูฝน ดอกไม้เล็กๆ อย่างสร้อยสุวรรณา ดุสิตา และจอกบ่วาย จะพากันออกดอกเต็มทุ่ง

“ทุ่งนางพญา” ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของทุ่งแสลงหลวง เต็มไปด้วยความงามบริสุทธิ์ของทุ่งหญ้า ผสานกับป่าเต็งรัง ป่าดงดิบแล้ง และป่าสนสองใบ ปัจจุบันมีเส้นทางปั่นจักรยานเสือภูเขาเป็นระยะทาง 14 กิโลเมตร จากหนองแม่นาสู่ทุ่งนางพญา ตลอดสองข้างทางมีสภาพธรรมชาติสวยงามน่าประทับใจ มีป่าเฟิร์น​ขึ้นเป็นดงเขียวสดใต้ร่มเงาสน หรืออาจแวะดูนกหัวขวานใหญ่สีดำ (White-bellied Woodpecker) แสนหายากที่เจาะโพรงรังอยู่ในต้นสนก็ได้

เอื้องตีนเต่า หรือเอื้องสารภี (Gastrochilus bellinus) กล้วยไม้อิงอาศัย ดอกสวย ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤศจิกายน

“ทุ่งโนนสน” เป็นทุ่งหญ้าสลับกับป่าสนที่สวยงามมาก ตั้งอยู่บริเวณใจกลางของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว ตามบริเวณลานหินจะเต็มไปด้วยดอกไม้เล็กๆ เช่น กระดุมเงิน ดุสิตา รวมถึงกล้วยไม้ดินสีสดนั่นคือ เอื้องนวลจันทร์ ในทุ่งหญ้าเหล่านี้เป็นแหล่งหากินสำคัญของสัตว์กินพืชพวกเก้ง กวางป่า และหมูป่า ขณะที่ตามเส้นทางเดินเท้าก็มากมายไปด้วยผีเสื้อน้อยใหญ่ เช่น ผีเสื้อหางติ่ง ผีเสื้อตาลหนาม และผีเสื้อตาลพุ่ม นอกจากนี้ยังเหมาะแก่การปั่นจักรยานชมธรรมชาติเป็นที่สุด

ผีเสื้อดุ๊กทุ่งแสลงหลวง (Euthaliabyakko : Banded Duke) หนึ่งในผีเสื้อเฉพาะถิ่น(endemic species) ที่หายากของไทย

เมื่อเที่ยวป่าสนจนเต็มอิ่มแล้ว ก่อนกลับควรแวะไปเที่ยวน้ำตกแก่งโสภา ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในลำน้ำเข็ก โดยมีลักษณะเป็นลาดหิน 3 ชั้นสวยงามมาก น้ำตกแก่งโสภาตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 12 ระหว่าง กม. 71-72 ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เพียง 10 กว่ากิโลเมตร เท่านั้น

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ-พิษณุโลกใช้ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) ถึงจังหวัดนครสวรรค์แล้วเข้าทางหลวงหมายเลข 117 สู่จังหวัดพิษณุโลก จากพิษณุโลก เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 12 ประมาณ กม.ที่ 80 จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ และต่อไปถึงอำเภอหล่มสักแล้ว เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง หมายเลข 21 และเลี้ยวขวาเข้าทางหลวง หมายเลข 2258 มุ่งตรงเข้าสู่ที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8 (หนองแม่นา)

ที่มา.. หนังสือที่สุดอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย สำนักอุทยานแห่งชาติ (ISBN 978-616-316-504-6)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด