• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดง พร้อมสัตวแพทย์ ติดตามสุขภาพซ้ำ ‘ช้าง’ และ ‘สัตว์’ ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมด้วยสัตวแพทย์จาก สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับกองปฏิบัติการพิเศษและปราบปรามการกระทำความผิดด้านปศุสัตว์ กองสารวัตรและกักกัน และกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ และ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ กว่า 40 นาย เข้าตรวจสอบสวนสัตว์ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

โดยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบตามที่มีข้อร้องเรียนว่าอาจมีการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพช้างไม่เหมาะสมในสวนสัตว์ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบช้างจำนวน 4 เชือก มีลักษณะผอม จึงได้ดำเนินคดีกับสวนสัตว์ด้งกล่าวเรื่องการจัดสวัสดิภาพช้างไม่เหมาะสม ต่อมา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ได้เข้ามาติดตามดูแลรักษาสุขภาพสัตว์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ เข้ามาตรวจติดตามสุขภาพช้างภายในสวนสัตว์อีกครั้ง โดยระดมทีมเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ตรวจสอบสวัสดิภาพและสุขภาพสัตว์ชนิดอื่นภายในสวนสัตว์เพิ่มเติม

จากการตรวจสอบพบว่า สัตว์ชนิดอื่นตามบัญชีรายชื่อแนบท้าย มีการจัดสวัสดิภาพที่เหมาะสม และโดยรวมยังมีสุขภาพแข็งแรงอยู่ จึงให้คำแนะนำในเรื่องของโภชนาการ ควรมีการปรับโภชนาการให้เหมาะสมกับชนิดสัตว์ ส่วนของช้าง พบว่าแผลที่ขาหน้าซ้ายของช้างสีดอมีลักษณะแห้ง ไม่มีคราบหนอง และแผลเริ่มจะหายเป็นปกติ ส่วนในเรื่องของสุขภาพโดยรวมยังถือว่าดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้เพื่อให้ช้างทั้ง 4 เชือก ได้มีสวัสดิภาพที่ดีขึ้น พนักงานเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้สวนสัตว์เพิ่มวัสดุปูรองนอนให้เหมาะสม และขยายความยาวของโซ่ที่ล่ามช้าง และห่อหุ้มโซ่ด้วยอุปกรณ์ที่ไม่เป็นอันตรายกับช้างโดยให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งสวนสัตว์ได้มีการซื้ออาหารสำเร็จรูป ให้กับช้างทั้ง 4 เชือก เพื่อให้ได้รับโภชนาการที่ครบสมบูรณ์ จำนวน 150 กระสอบ เพื่อให้เพียงพอกับช้างทั้ง 4 เชือก โดยให้ดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 17 สิงหาคม 2565

อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ และ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะตรวจติดตามสุขภาพช้างและสัตว์ชนิดอื่นที่อยู่ในสวนสัตว์ เช่น เสือโคร่ง หมีควาย เป็นประจำทุกสัปดาห์ หากพบภายหลังว่ายังไม่ดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ทราบว่าเจ้าของสวนสัตว์ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ มีแผนปรับปรุงและประกอบกิจการสวนสัตว์ โดยจะจัดการดูแลด้านสุขภาพและอนามัยของสัตว์ทุกตัวในสวนสัตว์ ให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงสมบูรณ์ และไม่มีแผนที่จะขายช้างให้กับผู้อื่นแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด