• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ร่วมบันทึกสถิติไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก ในพื้นที่ อช.ดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย – ไม้กลายเป็นหิน อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก นายสิทธิชัย​ เสรีส่งแสง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ร่วมเป็นสักขีพยานในการบันทึกสถิติโลก “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานรับมอบเอกสารรับรองจากผู้แทน Guinness World Records พร้อมด้วย นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และคณะผู้บริหารกระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การบันทึกสถิติโลกในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยา จังหวัดตาก สู่การยกระดับอุทยานธรณีระดับโลก อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้แก่เยาวชน และสร้างเสริมเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้การผลักดันและขับเคลื่อนการดำเนินงานของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสิ่งที่ท้าทายกว่าการได้มา คือ การรักษา ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในการช่วยกันดูแล พร้อมทั้งสั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้มีความเหมาะสม และมีความเชื่อมโยงกับกรมทรัพยากรธรณี ซึ่งจะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งที่ทุกคนทั่วโลกต้องมาเยี่ยมชม

สำหรับ แหล่งมรดกทางธรณีวิทยาไม้กลายเป็นหิน ถูกค้นพบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย – ไม้กลายเป็นหิน จังหวัดตาก ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติเตรียมการ มีความยาว 69.70 เมตร เทียบเท่าความสูงของตึก 20 ชั้น มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.80 เมตร มีอายุกว่า 120,000 ปี นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้เป็นเจ้าของสถิติโลกในด้านมรดกทางธรรมชาติที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ศึกษาและเรียนรู้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยที่มีทรัพยากรธรณีอุดมสมบูรณ์จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อีกทั้งในพื้นที่บริเวณที่พบไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกนี้ ยังค้นพบไม้กลายเป็นหินที่เป็นต้นไม้ใหญ่อีก 6 ต้น ความยาว 30 – 45 เมตร และคาดว่าน่าจะมีไม้กลายเป็นหินอีกเป็นจำนวนมากในบริเวณนี้ นับเป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

 

ทีมข่าว DNPnews กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด