• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรม​อุทยาน​ฯ​ ติวเข้มการวิเคราะห์ข้อมูลคดีด้วยโปรแกรม i2 สร้างเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมสัตว์ป่า

ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา ปัญหาการลักลอบและค้าสัตว์ป่าข้ามพรมแดน ถือเป็นปัญหาที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายด้านสัตว์ป่าของแต่ละประเทศ ได้ตรวจยึดจับกุมผู้กระทำผิดและได้ของกลางเป็นจำนวนมาก ในส่วนของประเทศไทยได้พยายามปรับปรุง กฎระเบียบ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังได้สร้างเครือข่าย เสริมทักษะความรู้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาความเชื่อมโยงของเครือข่ายอาชญากรโดยนำเอาโปรแกรม ไอทู มาใช้ในการสืบสวนของคดี

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 นาง​รุ่ง​นภา​ พัฒน​วิบูลย์​ รองอธิบดี​กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​ เป็น​ประธานผ่านระบบ VDO Conference ​เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การวิเคราะห์ข้อมูลอาชญากรรมสัตว์ป่าโดยใช้ซอฟต์แวร์ ไอทู พื้นฐาน” ซึ่งจัดขึ้นโดย ฝ่ายพัฒนาและจัดการฐานข้อมูลอาชญากรรมสัตว์ป่า  สำนักงานต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมาย กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา โดยมี เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานภายนอก ได้แก่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กรมการปกครอง กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าประเทศไทย เข้าร่วม ณ ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรมที่ 6 (เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า)​ จังหวัดสระบุรี

นายพลวีร์ บูชาเกียรติ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและจัดการฐานข้อมูลอาชญากรรมสัตว์ป่า กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการประชุมในครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรให้มีความรู้ในด้านการสืบสวน โดยการใช้โปรแกรมไอทู ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเครือข่ายของผู้กระทำผิดจากหน่วยงานต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในบังคับใช้กฎหมายและช่วยให้การพิสูจน์ความผิดของผู้ต้องหาได้ชัดเจนขึ้น อีกทั้งการทำงานในอนาคตจะต้องอาศัยความร่วมมือจากเครือข่ายหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย

สำหรับการประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 18 มิถุนายน 2565 มีเนื้อหาวิชาในด้านการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงขบวนการกระทำผิดทางด้านสัตว์ป่าและการฟอกเงิน การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากสายข่าว เพื่อหาความเชื่อมโยงของเครือข่ายอาชญากรที่อยู่เบื้องหลังการลักลอบล่าและค้าสัตว์ป่า ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการข้อมูลเครือข่ายอาชญากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีระบบการทำงานที่ทันสมัยมากขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้

ทีมข่าว DNPnews กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด