• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานแห่งชาติฯ คุมเข้มด่านตรวจสัตว์ป่า ป้องกันการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ในหลายประเทศในทวีปยุโรป องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แถลงยืนยันว่าพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงแล้วประมาณ 80 ราย โดยผู้ป่วยรายแรกที่พบในประเทศสหราชอาณาจักรอังกฤษที่มีประวัติเดินทางไปประเทศไนจีเรียเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ข่าวการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับคนไทย โดยเฉพาะชุมชนที่มีลิงอยู่ในพื้นที่ ทีมข่าว DNP NEWS ได้ติดตามสถานการณ์ข่าวอย่างใกล้ชิด และด้วยความห่วงใยจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งประชุมหารือแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

โดยเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (CITES) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ด่านควบคุมโรค และ ด่านกักกันสัตว์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตว์แพทย์หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า พร้อมด้วย นายสธน คงเงิน หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์บริการเขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติการตรวจกักกันสัตว์ที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และด่านตรวจสัตว์ป่าอื่นๆ ตามแนวชายแดน ภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ควบคุมและตรวจสอบการส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน เพื่อการค้าสัตว์ป่าที่ระบุไว้ในบัญชี CITES จึงได้สั่งกำชับให้ด่านตรวจสัตว์ป่าทุกแห่ง ได้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสัตว์ป่าตระกูลลิง และสัตว์จำพวกหนูฟันแทะ ต้องตรวจสอบถึงเอกสารที่มาของสัตว์ให้ครบถ้วน

ด้าน นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ป่า กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีแผนดำเนินการสำรวจและเฝ้าระวังเชิงรุกของสัตว์ป่าตระกูลลิงในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจ ซึ่งประชาชนเองก็ต้องให้ความร่วมมือในการไม่นำสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายมาเลี้ยงเพราะจะเป็นการนำความเสี่ยงต่อโรคจากสัตว์มาสู่คนอีกด้วย

ทีมข่าว DNP news กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด