• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดเหยี่ยวดง ร่วมตรวจสอบ ‘พังพอน’ หลังตำรวจแกะรอยหนุ่มค้าสัตว์ป่าทางเพจเฟซบุ๊ก

วันที่ 7 เมษายน 2565 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 นำกำลังเข้าสนับสนุน พ.ต.ต.สัญญลักษ์ สังขะภักดี สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น ซึ่งติดตามสืบสวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางออนไลน์ และมีการประกาศค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดพังพอน ทางเพจเฟซบุ๊ก และเก็บสัตว์ป่าดังกล่าวที่ซอยศรีนครินทร์ 48 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

โดยเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังร่วมกับ กองกำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกันขอหมายค้นศาลอาญาพระโขนง เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว และได้จับกุมผู้ต้องหาเป็นชาย จำนวน 1 คน และตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดพังพอนธรรมดา จำนวน 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระผิด กรงเหล็ก จำนวน 1 กรง

ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้ให้การว่าตนเองได้ซื้อพังพอนธรรมดา จำนวน 1 ตัว จากชาวบ้านที่จังหวัดชัยภูมิ ในราคา 4,000 บาท และอีกจำนวน 1 ตัวได้ ซื้อจากในกลุ่มเฟซบุ๊ก “คนเลี้ยงพังพอน” ในราคา 3,500 บาท ซึ่งคนขายได้นำมาส่งให้ตนเองถึงบริเวณหน้าบ้าน แต่ตนเองไม่สามารถจับพังพอนธรรมดาดังกล่าวเล่นได้ และไม่มีเวลาเลี้ยง จึงได้ประกาศขายในกลุ่มราคาคู่ละ 7,500 บาท ซึ่งพังพอนธรรมดา จำนวน 2 ตัว ดังกล่าว ไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ของทางราชการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ฐาน ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินคดีตามกฏหมาย โดยสัตว์ป่าคุ้มครองได้ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด