• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล ช่วยเหลือ ‘ลูกอินทรีทะเลปากขาว’ หลังชาวบ้านพบพลัดตกจากรัง

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล เปิดเผย​ว่า​ เจ้าหน้าที่​เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล ได้รับแจ้งจากชาวบ้านนาทุ่งกลาง ม.6 ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ว่าพบนกอินทรีทะเลปากขาว อยู่ใต้ต้นไม้ ชาวบ้านได้นำมามอบให้เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล คาดว่าเป็นลูกนกออก หรืออินทรีทะเลปากขาว ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการนำส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงาเพื่อได้รับการรักษาต่อไป

นกออก หรือ อินทรีทะเลปากขาว (อังกฤษ: White-bellied Sea-eagle, White-bellied Fish-eagle, White-breasted Sea Eagle; ชื่อวิทยาศาสตร์: Haliaeetus leucogaster) เป็นนกขนาดใหญ่ชนิดหนึ่งจำพวกเหยี่ยวและอินทรีตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะคล้ายคลึงกัน ตัวที่โตเต็มวัยแล้ว บริเวณหัว อก และลำตัวด้านล่างมีสีขาว ด้านบนมีสีน้ำตาลเทา หางและปีกเป็นสีเทาเข้ม ปลายหางมีสีขาว นกขนาดเล็กมีสีน้ำตาลทั้งตัว เมื่อมีอายุได้ราว 3 ปีจึงมีลักษณะดังกล่าว ขณะบินเห็นปีกค่อนข้างหักเป็นมุมเหนือลำตัว หางสีน้ำตาล ปลายหางสีขาวเป็นหางพลั่วชัดเจน จัดเป็นนกขนาดใหญ่ เพราะมีขนาดความยาวลำตัวสูงสุดถึง 66 – 69 เซนติเมตร

นกออกมักอยู่โดดเดี่ยวหรือเป็นคู่ ชอบอยู่ตามชายฝั่งทะเล, ทะเลสาบหรือแม่น้ำขนาดใหญ่ ชอบหากินบริเวณใกล้เคียงกับที่ทำรังอยู่ และมักใช้รังเป็นที่สะสมอาหารด้วย ชอบทำรังใกล้ที่อยู่ของมนุษย์ ชอบส่งเสียงร้องในเวลาเช้าและเย็น หาอาหารหลักในน้ำ ได้แก่ ปลาและงูทะเล ด้วยการเกาะกิ่งไม้หรือร่อนกลางอากาศ คอยจ้องหาเหยื่อในน้ำ เมื่อพบจะบินลงโฉบด้วยกรงเล็บ จากนั้นจึงนำไปฉีกกินบนกิ่งไม้หรือรังที่พัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด