• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘ชุดเหยี่ยวดง’ ร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่า ยึดของกลางมูลค่ากว่า 2.2 ล้านบาท

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมแถลงข่าวการปฏิบัติงานร่วมมือในการตรวจยึดจับกุมผู้ต้องหาพร้อมสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.บก.ปทส. ได้แถลงข่าวว่าเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มีการตรวจยึดจับกุมจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน และยึดสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง รวมจำนวนทั้ง 4 ชนิด 3 ตัว 6 ซาก พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด มูลค่าทั้งสิ้น 2,207,250 บาท กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ฐาน “ร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี”และมาตรา 29 ฐาน “ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยชุดเหยี่ยวดง จะนำหนังเสือโคร่งที่ตรวจยึดได้ ส่งมอบให้กับสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อนำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลเสือโคร่งในกรงเลี้ยงหรือในพื้นที่อนุรักษ์ ทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าซากเสือดังกล่าว มีแหล่งที่มาอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ หรือถูกนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ต่อไป

ทั้งนี้ ยังได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ การกระทำความผิดเกี่ยวกับ การค้า การครอบครอง สัตว์ป่าคุ้มครองหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง มีความผิดตามกฏหมายและหากพบเห็นการกระทำผิดดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน ศปทส.ตร. 1136 และสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด