• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘ชุดเหยี่ยวดง’ รวบหนุ่มช่างเครื่องดนตรี ซื้อสัตว์ป่าคุ้มครอง นำมาโพสต์ขายต่อหวังกำไร

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (เหยี่ยวดง) และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊กส่วนตัว และสืบทราบว่าจะมีการนัดรับส่งสินค้าสัตว์ป่า บริเวณริมถนนหน้าบิ๊กซีวงศ์สว่าง แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกันวางแผนจับกุม

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าว ได้พบชายจำนวน 1 คน เดินถือกล่องกระดาษ จำนวน 3 กล่อง จึงแสดงตัวเข้าดำเนินการตรวจสอบ พบสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ได้แก่ นกกระรางหัวขวาน จำนวน 4 ตัว เหยี่ยวขาว จำนวน 1 ตัว นกแสก จำนวน 2 ตัว รวมทั้งสิ้น 7 ตัว จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งได้เดินทางไปตรวจสอบเพื่อขยายผลไปที่บ้านของชายคนดังกล่าวที่บริเวณซอยตรอกปูนขาว แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พบสัตว์ป่าคุ้มครองเพิ่มเติมได้แก่ นกกระรางหัวขวาน จำนวน 5 ตัว และนกเค้าจุด จำนวน 4 ตัว
รวมสัตว์ป่าคุ้มครองของกลางที่ตรวจยึดทั้งสิ้นจำนวน 4 ชนิด 16 ตัว

ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าวได้ให้การว่าตนเองมีอาชีพทำเครื่องดนตรี และได้ซื้อสัตว์ป่าคุ้มครอมาจากเฟซบุ๊ก แล้วนำมาโพสต์ขายเพื่อหวังกำไร ซึ่งนกดังกล่าวไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ จากทางราชการและไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) แต่อย่างใด ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยสัตว์ป่าของกลาง ได้ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีถึงที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด