• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘เหยี่ยวดง’ ขยายผลจับกุมรวบแอดมินเพจดัง พบเป็นนายหน้าค้าสัตว์ป่าออนไลน์รายใหญ่

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับได้นำหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านพักในพื้นที่ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพื่อจับกุมเจ้าของแอดมินเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ชมรมคนรักเหยี่ยวภาคกลาง (ป่าไม้ไปไกลๆ)” โดยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจับกุม นายธวัชชัย และตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ชนิดนกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา จำนวน 1 ตัว และเหยี่ยวขาว จำนวน 1 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดส่งดำเนินคดีตามกฏหมาย และได้สืบสวนขยายผลผลหาผู้ร่วมกระทำความผิด พบว่านายธวัชชัยได้ซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว มาจากนายจิรติ ซึ่งเป็นแอดมินเพจดังกล่าว จึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับดังกล่าว

โดย นายจิรติ ได้ให้การว่าได้ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ตนใช้ซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครอง และสมุดคู่ฝากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เป็นบัญชีธนาคารของตนที่ใช้รับโอนเงิน ในการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งมีความผิดมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ นายจิรติ ถือเป็นผู้ค้าสัตว์ป่ารายใหญ่ ซึ่งเป็นนายหน้าและพ่อค้าคนกลาง ในการจัดหาสินค้าสัตว์ป่า
ผิดกฎหมาย โดยนำมาประกาศ โฆษณา ทางอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะทางเพจเฟสบุ๊ก ให้กับผู้ค้ารายย่อย นำไปขายอีกทอดหนึ่ง ซึ่งมีการโพสต์ขายสัตว์ป่ามาเป็นระยะเวลานาน และหลุดรอดการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากนายจิรติ มีความระมัดระวังตัวสูง จะไม่เก็บของไว้กับตัว และไม่ส่งของด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทราบข้อมูลส่วนบุคคล และที่อยู่ที่ชัดเจน และมีการเปลี่ยนเฟสบุ๊กบ่อยครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่สืบค้นข้อมูลค่อนข้างยาก การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นการตัดตอนขบวนการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายทางอินเตอร์เน็ตรายใหญ่รายหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด