• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดปฏิบัติการฯ เหยี่ยวดง รวบหนุ่มสมุทรปราการ ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 นายนาวี ช้างภิรมย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ชุดเหยี่ยวดง และหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1(ภาคกลาง) กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ ได้ร่วมกันขออนุมัติหมายค้นที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการ เข้าตรวจค้นบริเวณหมู่บ้านอินดี้ 2 ตำบลบางเมือง อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ต พบว่ามีการโฆษณาหรือประกาศจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดนกปรอดหัวตาขาวและนกปรอดเทาหัวขาว ทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าได้เก็บพักนกชนิดดังกล่าว

จากการตรวจค้น พบชายทราบชื่อภายหลัง คือนายกิตติศักดิ์ ขอสงวนนามสกุล (อายุ 43 ปี) อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว และแสดงตนเป็นเจ้าของนก คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและแจ้งความประสงค์ นายกิตติศักดิ์ฯ รับทราบ ยินดี และอนุญาตให้คณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและเป็นผู้นำตรวจค้น โดยพบสัตว์ป่าคุ้มครอง อยู่บริเวณโรงจอดหน้าบ้านหลัง มีนกปรอดเทาหัวขาว จำนวน 4 ตัว นกปรอดเหลืองหัวจุก จำนวน 1 ตัว นกปรอดหัวสีเขม่า จำนวน 3 ตัว นกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 7 ตัว นกเขียวก้านตองใหญ่ จำนวน 1 ตัว นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง จำนวน 4 ตัว นกปรอดหัวตาขาว จำนวน 7 ตัว (รวม 7 ชนิด 27 ตัว) กรงไม้ จำนวน 6 กรง และกรงเหล็ก จำนวน 3 กรง

นายกิตติศักดิ์ฯ ให้ถ้อยคำว่าตนเองเพิ่งลาออกจากงาน ได้ซื้อนกทางเฟซบุ๊ก ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือ มาเลี้ยงไว้ดูเล่น เพื่อฟังเสียงร้อง และเป็นความชอบส่วนตัว เนื่องจากยังไม่มีงานใหม่ จึงได้นำนกปรอดเทาหัวขาว และนกปรอดหัวตาขาว มาโพสต์ขาย ซึ่งนกดังกล่าวไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ จากทางราชการและไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) แต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าว ของนายกิตติศักดิ์ฯ (ขอสงวนนามสกุล) กรณีครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ชนิดดังกล่าวข้างต้น โดยไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ และนำมาประกาศหรือโฆษณาหรือนำเสนอทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่อใดๆ เพื่อการค้า มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายกิตติศักดิ์ฯ เป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวข้าวต้น พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ชนิดและจำนวนดังกล่าว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด ส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีถึงที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด