• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ย้ายช้างป่า “พลายงาเก” ปล่อยคืนสู่ป่าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

วันที่ 13 ตุลาคม 2564 นายนิทัศน์ นุ่นสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่​ 11-13 ต.ค​. 64 สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้จับและเคลื่อนย้ายช้างป่า (พลายงาเก) ที่ออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณท้องที่​ จ.ระยอง​ โดยเมื่อวันที่ 11 ​ต.ค. 64​ เจ้าหน้าที่ได้ประชุม หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 ชุดอาสาเฝ้าระวังช้างป่า จนท.กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด และหน่วยงานส่วนท้องถิ่นเพื่อวางแผนร่วมกันในการจับและเคลื่อนย้ายช้างป่า​ (พลายงาเก)​ ซึ่งมีอายุประมาณ​ 30​ กว่าปี​ น้ำหนักประมาณ​ 4.5​ ตัน ออกหากินท้องที่​ ต.กระแสบน​ อ.แกลง​ ต่อเนื่อง​ ต.ชุมแสง​ อ.วังจันทร์​ และ​ ต.เขาน้อย​ อ.เขาชะเมา​ จ.ระยอง และรบกวนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

วันที่ 12 ต.ค.64 เวลา​ 14.30​ น.​ คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่​ กำหนดจุดจับช้างป่าตามข้อมูลเส้นทางหากินของพลายงาเก​ จากการเฝ้าติดตาม​ และตำแหน่ง​ GPS​ COLLAR​ ซึ่งติดตั้งเมื่อ​ 16 ก.ค.64 กระทั่งวันที่ 13 ต.ค.64 เวลา 00.20 น.​ เจ้าหน้าที่ชุดอาสาเฝ้าระวังช้างป่า​และคณะเจ้าหน้าที่ออกแกะรอยติดตาม พลายงาเก​ และพบตัวในช่วงเวลา 01.40 น.​ บริเวณสวนปาล์ม​น้ำมัน​ ท้องที่​ ต.กระแสบน​ อ.แกลง​ เขตติดต่อ ต.ชุมแสง​ อ.วังจันทร์​ จ.ระยอง​ ทีมสัตวแพทย์จึงเข้ายิงยาซึมพลายงาเกได้เวลา​ 02.24 น.​

จากนั้น เวลา 06.20​ น.​ คณะเจ้าหน้าที่ พร้อมกับทีมอาสาสมัครและชาวบ้าน ประมาณ​ 120 คน ใช้เวลาประมาณ 40 นาที นำพลายงาเกขึ้นรถบรรทุกได้สำเร็จ ก่อนทำการเคลื่อนย้ายนำกลับไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ บริเวณอ่างบ้านชาติ​ หลังที่ทำการ​เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยหลังจากปล่อยพลายงาเกคืนสู่ป่า​แล้ว ทีมสัตวแพทย์ยังคงติดตามเฝ้าสังเกตอาการของช้างอย่างต่อเนื่องจนมั่นใจว่าช้างปลอดภัยแล้ว จึงยกเลิกภารกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด