• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ตื่นตา !! เผยภาพฝูงนกเงือกกรามช้างปากเรียบ บินโชว์ตัวเหนือผืนป่าคลองยัน

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายนพดล จิตเที่ยง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน รายงานว่าได้ถ่ายภาพฝูงนกเงือกกรามช้างปากเรียบที่มาพักอาศัยอยู่บริเวณบ้านชายศรี หมู่ 1 ต.ตะกุกใต้ อ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกพื้นที่เขตรักษาสัตว์ป่าคลองยัน แต่ใกล้กับผืนป่าคลองแสง-เขาสก

โดยปรากฎการณ์ของการพบนกเงือกกรามช้างปากเรียบนี้สื่อให้เห็นถึงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติในผืนป่าคลองแสง-เขาสก เพราะการที่พบฝูงนกเงือกจำนวนมากบินผ่านมาและรวมฝูงใหญ่ อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว บ่งบอกว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์และมีความปลอดภัย นกเงือกเป็นสัตว์ที่กินผลไม้เป็นหลัก โดยเฉพาะผลของต้นไทร การรวมฝูงของนกเงือกเพื่อความปลอดภัย สร้างประสบการณ์ให้ลูกนกเงือกรู้จักเส้นทาง รวมทั้งเป็นการรวมกลุ่มเพื่อหาคู่ครองผสมพันธุ์ โดยเป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการแข่งขันตามธรรมชาติสูง ถ้าไม่ถูกรบกวนจากมนุษย์จะสามารถดำรงพันธุ์ได้ต่อเนื่องอีกยาวนาน ทั้งนี้ทางเขตฯ คลองยัน ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมของกลุ่มนกเงือกกรามช้างปากเรียบอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันภัยคุกคามต่าง ๆ จนกว่านกเงือกกรามช้างปากเรียบฝูงนี้ จะอพยพไปจนหมด

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ศรีบัวรอด หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง กล่าวว่า ฝูงนกเงือกกรามช้างปากเรียบเป็นนกเงือกชนิดเดียวที่มีการอพยพภายในประเทศไทย โดยการอพยพจะเริ่มจากหลังฤดูทำรังวางไข่ อพยพจากป่าตะวันตกลงไปทางป่าดิบชื้นทางภาคใต้ของประเทศไทยและมาเลเซีย และช่วงเวลานี้น่าจะเป็นช่วงที่ฝูงนกกลับไปยังป่าตะวันตกของไทยและป่าบางส่วนในประเทศเมียนมาร์เพื่อเข้าสู่ช่วงฤดูทำรังวางไข่ ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผืนป่าคลองแสง-เขาสก เป็นอีกจุดหนึ่งที่ฝูงนกเงือกกรามช้างปากเรียบใช้เป็นที่พักและเติมพลังในระหว่างการเดินทางทั้งไปและกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด