• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เลียงผาพิการ ยังมีอาการอ่อนเพลีย สัตวแพทย์ติดตามอาการพร้อมดูแลอย่างใกล้ชิด

วันที่ 17 กันยายน 2564 นายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า สัตวแพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้เข้าติดตามอาการป่วย และทำการทำรักษาเลียงผาพิการ (แก่) เพศผู้ ที่กักโรคและดูแล ณ หน่วยพิทักษ์ป่าอ่างช้างน้ำ ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

ผลการตรวจสุขภาพ พบเลียงผามีอาการอ่อนแรง ไม่ลุกยืน แต่ยังคงกินใบไม้และอาหารได้ อึเป็นเม็ดนิ่ม ฉี่สีออกส้ม แผลตามตัวเริ่มแห้ง พบว่าใต้คาง-ใบหน้า-ใบหูด้านซ้ายมีการบวมน้ำ เนื่องจากเมื่อคืน เลียงผามีการอ่อนแรงและนอนทับร่างกายฝั่งซ้าย ภายในช่องปาก ลิ้น เหงือกไม่พบแผลภายใน อัตราการหายใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ 21 ครั้งต่อนาที อุณหภูมิ 42 องศาเซลเซียส (มีไข้)

สัตวแพทย์ได้ทำการให้สารน้ำเข้าเส้นเลือดดำที่ใบหู พร้อมทั้งฉีดยาลดไข้ ลดอักเสบ วิตามินอีและซีลีเนียม ยาบำรุง และวิตามินเอดี 3 อี (เพื่อรักษาภาวะ capture myopathy ที่เกิดจากความเครียด) และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ล้างทำความสะอาดดวงตาทั้งสองข้าง และป้ายยาฆ่าเชื้อที่ตา เพิ่มการให้อาหารข้น (อาหารแพะ) ผสมวิตามินแบบผงร่วมด้วยและเจาะเก็บเลือดเพื่อประเมินสุขภาพอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ให้ดูแลเลียงผาอย่างใกล้ชิด แต่ให้ลดกิจกรรมทุกอย่างที่ทำให้เกิดความเครียด และสังเกตการกินอาหาร ร่วมกับการขับถ่ายเพิ่มเติมด้วยเนื่องจากเลียงผาตัวดังกล่าว เป็นสัตว์ป่าที่เคยอยู่ในธรรมชาติ เมื่อเจ็บป่วย อาจเกิดความเครียดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด