• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯน้ำหนาวบินสำรวจผืนป่า พบมีสภาพอุดมสมบูรณ์ ฝูงกระทิงหากินโป่งธรรมชาติ

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง บินสำรวจตรวจสอบสภาพพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และพื้นที่ป่าสงวนใกล้เคียง ตามแผนกิจกรรม ศูนย์ปฏิบัติการบินภาคกลาง ประจำเดือนสิงหาคม 2564 เพื่อประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาไฟป่าและแผนปฏิบัติการบ้านแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการบินสำรวจป่า ผลการสำรวจ สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ พบฝูงกระทิงกำลังหากินในโป่งธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นเขตกั้นระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นเทือกเขาสูงทอดยาวผ่านจังหวัดชัยภูมิและจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ต้นกำเนิดของลำธารสายยาว เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย ห้วยขอนแก่น ห้วยน้ำเชิญ ซึ่งไหลลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์ และเขื่อนจุฬาภรณ์

ป่าน้ำหนาวเป็นป่าไม้ผืนใหญ่ติดต่อกัน ประกอบด้วยป่าหลายชนิด ประกอบด้วย ป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา ป่าเบญจพรรณ ป่าสนเขา ป่าเต็งรัง และทุ่งหญ้า เนื่องจากป่าส่วนหนึ่งเป็นป่าโปร่งสลับกับทุ่งหญ้าและป่าดิบ มีดินโปร่งและน้ำไหลผ่านตลอดปี จึงทำให้ป่านี้มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม เช่น ช้างป่า กระทิง วัวแดง กวางป่า เก้ง เสือโคร่ง เสือดาว ค่าง หมีควาย หมีคน เลียงผา หมาป่า ฯลฯ สำหรับช้างป่านั้นมีอยู่ทั่วไป ซึ่งเราจะเห็นกองมูลช้างที่ถ่ายไว้ริมทางหลวงอยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังมีนกชนิดต่างๆ มากกว่า 200 ชนิด ตามทางเดินในป่าจะพบนกสีสวยๆ อยู่เสมอ และยังมีความหลากหลายของผีเสื้อมากกว่า 340 ชนิดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด