• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อัพเดท !! อาการล่าสุด “พังยายเกตุ” ช้างป่าชราภาพ นางงามมิตรภาพแห่งป่ารอยต่อ

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เปิดเผยว่าสัตวแพทย์จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาช้างป่าอำเภอท่าตะเกียบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าอำเภอสนามชัยเขตและอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าติดตามอาการช้างป่าพังยายเกตุ ล่าสุดสามารถกินอาหารได้ปกติ (กล้วย ข้าวโพด หญ้า เต่าร้าง อาหารเม็ดสำหรับช้าง) โดยทางสัตวแพทย์ให้กินโปรตีนอัลบูมินไข่ขาวและวิตามินบำรุงร่างกายใส่ในกล้วย ลักษณะการก้าวเดินช้า ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้ปกติในช้างป่าวัยชรา ขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระได้ปกติ ค่าคะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย มีน้ำหนักมาตรฐาน อาการโดยรวมทั่วไปของช้างป่าพังยายเกตุปกติ

“พังยายเกตุ” เป็นช้างป่าชราภาพ เพศเมีย อายุราว 60 ปี มีสภาพร่างกายไม่สามารถดำรงชีวิตในป่ากับฝูงได้ และยังพบตาข้างขวาบอดสนิท และหูตึง ซึ่งเปรียบเสมือนคนชรา ที่ต้องได้รับการดูแล โดยชื่อ “ยายเกตุ” เป็นตามชื่อหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ที่คอยผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล นำอาหาร กล้วย อ้อย มะละกอ และขนุน ที่ปลูกตามสวนมาสนับสนุนเป็นอาหาร เป็นผู้ตั้งให้

ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาช้างป่าอำเภอท่าตะเกียบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าอำเภอสนามชัยเขตและอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้ดำเนินการติดตามอาการช้างป่าพังยายเกตุ คอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด และรายงานสัตวแพทย์ทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด