• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เต่ากระ ‘แม่ศรีจันทร์’ ขึ้นวางไข่ครั้งที่ 2 บนอ่าวในหุบ อุทยานฯอ่าวสยาม นับได้ 197 ฟอง

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าเมื่อคืนวันที่ 27 กรกฎาคม เวลาประมาณ 23.20น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ลาดตระเวนการขึ้นวางไข่ของเต่ากระในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างต่อเนื่อง พบเต่ากระ “แม่ศรีจันทร์” ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวในหุบ เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยบาดแผลที่เกิดจากเครื่องมือการทำประมงแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงทำการขุดหลุมรังไข่ ทำการย้ายรังไปไว้ในที่ซึ่งปลอดภัยจากสัตว์ที่จะเข้ามากินไข่เต่าและน้ำทะเลที่อาจท่วมถึงในช่วงเวลาน้ำทะเลขึ้นสูง โดยนับเป็นรังที่ 17 มีจำนวนไข่ทั้งหมด 197 ฟอง วัดลำตัวของแม่เต่า ยาว 89 เซนติเมตร กว้าง 75 เซนติเมตร วัดความกว้างของพาย 75 เซนติเมตร ขนาดหลุมวางไข่ ความกว้าง 23 เซนติเมตร
ความลึก 43 เซนติเมตร ทั้งนี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

“เต่ากระ” ชื่อวิทยาศาสตร์ Eretmochelys imbricata (Linnaeus, 1766)  เป็นสัตว์ทะเลหายาก สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 IUCN Red List : CR (เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ขั้นวิกฤติ) จัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด