• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘แมวลายหินอ่อน’ อวดโฉมหน้ากล้องดักถ่าย แสดงความสมบูรณ์ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ได้มอบหมายให้ฝ่ายวิชาการ ดำเนินการสำรวจความหลากหลายของสัตว์ป่าในพื้นที่ โดยฝ่ายวิชาการได้ดำเนินการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ (camera trap) จำนวน 5 จุด ทั่วบริเวณป่าในส่วนกลางของอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งเเต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงเดือนมิถุนายน 2564 เป็นระยะเวลา 9 เดือน จากการเก็บข้อมูลพบสัตว์ป่าทั้งสิ้น จำนวน 41 ชนิด เเบ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (mammal) 24 ชนิด นก (bird) 16 ชนิด เเละสัตว์เลื้อยคลาน (reptile) 1 ชนิด ตามลำดับ สัตว์ป่าที่พบเห็น ได้แก่ ช้างป่า กระทิง ชะมดเเผงหางปล้อง หมาใน เเมวลายหินอ่อน เสือลายเมฆ ไก่ฟ้าพญาลอ นกสาลิกาเขียว นกกางเขนดง เเละนกเเก๊ก เป็นต้น ซึ่งจากการเก็บข้อมูลครั้งนี้ได้พบสัตว์ป่าที่หายากเเละเป็นสัตว์ป่าสงวนที่สำคัญของไทย 1 ใน 19 ชนิด คือ เเมวลายหินอ่อน ถ่ายภาพได้จำนวน 2 ครั้งด้วยกัน

ทั้งนี้ เเมวลายหินอ่อนเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (NT) (อ้างอิงตาม IUCN REDLIST) โดยข้อมูลทางวิชาการเหล่านี้ทำให้เห็นว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังคงความหลากหลายของระบบนิเวศด้านสัตว์ป่าเอาไว้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากการอนุรักษ์ที่เข้มเเข็ง ทั้งการเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART patrol) ของเจ้าหน้าที่ การศึกษาวิจัยที่มีคุณภาพ เเละการให้ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนที่มาท่องเที่ยวในอุทยานเเห่งชาติ เเละที่อาศัยอยู่โดยรอบแนวเขตผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อีกด้วย

เเหล่งข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.verdantplanet.org/catsoftheworld/แมวลายหินอ่อน, https://th.wikipedia.org/wiki/แมวลายหินอ่อน, https://www.dnp.go.th/wildlife_it/n_web/lacegant/wildlife_reserve/page_mlha.php

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด