• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขหล.เขาน้ำพราย ช่วย ‘แมวดาว’ พลัดหลงบาดเจ็บ หลังพลเมืองดีแจ้งสายด่วน 1362

วันที่​ 17 กรกฎาคม​ 2564​ นายจรุง ลิ้มฉุ้น หัวหน้า​เขตห้ามล่าสัตว์​ป่า​เขาน้ำพราย จังหวัดตรัง เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สายตรวจเขตห้ามล่าสัตว์​ป่า​เขาน้ำพราย ได้รับแจ้งจากสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ว่าพบสัตว์ป่าพลัดหลงได้รับบาดเจ็บ บริเวณบ้านเลขที่ 24 หมู่ที่ 1 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง จึงได้เดินทางไปพื้นที่ตามรับแจ้ง จากการตรวจสอบ พบแมวดาวได้รับบาดเจ็บที่ต้นขาด้านหลัง จำนวน 1 ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้รับมอบและนำส่งต่อสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพัทลุง เป็นผู้ดูแลรักษาอาการบาดเจ็บต่อไป

“แมวดาว” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาวเป็นแมวป่าที่พบได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ มีตั้งแต่สีเทาซีด น้ำตาล เหลืองทอง จนถึงสีแดง ด้านใต้ลำตัวสีขาว จุดข้างลำตัวเป็นจุดทึบหรือเป็นดอก แมวดาว มีขนาดเท่ากับแมวบ้าน แต่มีความเพรียวมากกว่า ขนมีสีซีดสีน้ำตาลอ่อน บริเวณท้องสีขาว มีลายคล้ายดอกกุหลาบบริเวณลำตัวและหาง ส่วนปลายหางเป็นปล้อง มีแถบดำสี่แถบพาดขนานจากหน้าผากไปยังบริเวณคอ แมวดาวมีหัวขนาดเล็ก ปากสั้น และหูกลม

แมวดาว จัดให้อยู่ในกลุ่มสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ (Least concern; LC) ตามบัญชีแดงของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN Red List, 2008) และเป็นชนิดพันธุ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสัตว์หมายเลข 2 ของอนุสัญญาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ (CITES)และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 147 ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด