• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.3 สาขาเพชรบุรี เร่งฉีดพ่นยารอบแนวเขตป่า หวั่นฝูงกระทิงติดเชื้อลัมปีสกิน

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สัตวแพทย์และผู้ช่วยสัตวแพทย์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี นำโดย นางสาวภัทริน โอภาสชัยทัตต์ พร้อมสัตวแพทย์และผู้ช่วยสัตวแพทย์ ร่วมประชุมหารือแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ลัมปี สกิน (Lumpy skin disease : LSD) ซึ่งเป็นโรคระบาดสัตว์ในกลุ่มโค กระบือ ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.2 (เขาสามยอด) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

นายพิชัย กล่าวว่า แนวทางและมาตรการในการเฝ้าระวังโรคในสัตว์ป่า ได้ให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสังเกตอาการป่วย หรือตายผิดปกติของวัวป่า ควายป่า และกลุ่มสัตว์กีบในพื้นที่รับผิดชอบ และให้เข้มงวดในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคในสัตว์ป่า ติดตามสถานการณ์ของโรค สุขภาพ และการทำวัคซีน ในสัตว์ปศุสัตว์โดยรอบ เพื่อประเมินสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีสัตว์กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้ทำการควบคุม ป้องกันแมลงพาหะอย่างเข้มงวด

รวมถึงเฝ้าระวังและสังเกตอาการของสัตว์ป่าเป็นประจำ ​​ในกรณีที่พบสัตว์ป่าป่วย โดยมีตุ่มขนาดใหญ่ ประมาณ 2-5 เซนติเมตร ขึ้นที่ผิวหนังทั่วร่างกาย พบมากที่คอ หัว เต้านม ถุงอัณฑะ และช่วงขา รวมทั้ง สัตว์ป่าที่มีอาการเดินผิดปกติ หรือในกรณีที่พบสัตว์ป่าตาย ให้แจ้งสัตวแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานใกล้เคียงเข้าดำเนินการตรวจสอบ พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันสาเหตุของการป่วยหรือตาย

​​ทั้งนี้ ยังได้กำหนดแนวเขตกันชน ห้ามไม่ให้มีการนำสัตว์เลี้ยงเข้าสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และควบคุมไม่ให้มีการใช้พื้นที่ชายขอบป่าอนุรักษ์ในการเลี้ยงสัตว์ปศุสัตว์ และให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะดำเนินการจัดทำอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อที่ติดมากับล้อรถยนต์ และฉีดพ่นยาควบคุมแมลง ให้กับเจ้าหน้าที่,ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.2 (เขาสามยอด) พร้อมเน้น​​ประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ร่วมกันเฝ้าระวังการป่วย/ตายผิดปกติของสัตว์ป่า พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด