• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้แจงทำความเข้าใจ 65 หัวหน้าป่าอนุรักษ์ภาคใต้ ติวเข้มการประชาสัมพันธ์เร่งแก้ปัญหาที่ดินราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์

วันที่ 5 สิงหาคม 2567  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการประชาสัมพันธ์การแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 64 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 121 ผ่านระบบ VDO Conference โดยมีนายภูษิต หริญพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายวีระยุทธ วรรณเลิศสกุล ผู้ตรวจราชการกรมฯ นายจุมพฏ ชอบธรรม ผู้อำนวยการกองนิติการ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 – 6 ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านที่ดิน หัวหน้าป่าอนุรักษ์และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของป่าอนุรักษ์ที่มีพื้นที่ดำเนินการภาคใต้ จำนวน 65 ป่าอนุรักษ์ จำนวน 142 คน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมโรงแรมแก้วสมุย รีสอร์ท จังหวัดสุราษฎร์ธานี
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการสำรวจการถือครองที่ดินของราษฎรตามแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 มาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 เรียบร้อยแล้ว และได้จัดทำแผนที่ท้ายร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ทั้ง 224 ป่าอนุรักษ์ 4,042 หมู่บ้าน เนื้อที่ 4,273,726.24 ไร่ ส่งให้กรมการปกครองตรวจสอบรับรองแนวเขตการปกครองให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 แล้วเสร็จครบทุกพื้นที่ เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งกรมการปกครองตรวจสอบรับรองแนวเขตการปกครองแล้ว จำนวน 42 ป่าอนุรักษ์ และมีแนวเขตการปกครองและข้อมูลรายละเอียด ต้องแก้ไขให้ตรงตามประกาศกระทรวงมหาดไทย จำนวน 158 ป่าอนุรักษ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไข คงเหลือที่กรมการปกครองตรวจสอบ จำนวน 24 ป่าอนุรักษ์ เมื่อดำเนินการปรับแก้ข้อมูลและกรมการปกครองตรวจสอบรับรองความถูกต้องแล้ว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้แจ้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทราบ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพิ่มเติม ต่อไป
สำหรับการประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 -6 สิงหาคม 2567 เพื่อเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจให้เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการ การแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์เกิดความรู้ ความเข้าใจ และเพิ่มขีดความสามารถในการประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดให้ข้อมูลกับหน่วยงานภายในจังหวัด ผู้นำชุมชน รวมถึงราษฎรที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ความเชื่อมั่น ในการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ซึ่งมีวิทยากรทั้งจากภายในกรมอุทยานแห่งชาติฯ และภาคองค์กรภายนอก ร่วมบรรยายให้ความรู้ดังกล่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด