• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พบแล้ว ! นักท่องเที่ยวสูญหายใน อช.ภูสอยดาว หลังระดม จนท.กว่า 100 นาย และเฮลิคอปเตอร์ ค้นหา 7 วัน

11 กรกฎาคม 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความห่วงใยกรณีมีนักท่องเที่ยวสูญหายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยสั่งการให้เร่งค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหายโดยด่วน และให้กองการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ในการค้นหานักท่องเที่ยวด้วยนั้น
ล่าสุดวันนี้ (11 กค. 67) เมื่อเวลา 07.50 น. ได้รับรายงานจากนายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ได้พบผู้สูญหาย นายธัญวริช มะทีมา (ฟอร์ด) แล้ว โดยผู้สูญหายได้เดินลงมาจากเส้นทางศึกษาธรรรมชาติน้ำตกภูสอยดาวในสภาพที่อิดโรย เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งนำตัวนายธัญวริชฯ ส่งโรงพยาบาลชาติตระการ เพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด ต่อไป
สำหรับนายธัญวริช มะทีมา อายุ 27 ปี เป็นชาวอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ได้เข้ามาลงทะเบียนเพื่อขึ้นลานสนภูสอยดาว ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าภายหลังจากที่ลงทะเบียนบริเวณที่ทำการอุทยานฯแล้ว นายธัญวริชฯ ไม่ได้มาลงชื่อบริเวณลานสนภูสอยดาว ตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 นาย เข้าร่วมค้นหา โดยมีเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สถานีไฟป่า ในพื้นที่ใกล้เคียง ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 2 พิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 315 กองร้อยทหารพราน 3203 เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอน้ำปาด เจ้าหน้าที่กู้ภัยน้ำปาด เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำปาด ซึ่งได้ออกค้นหาทั้งภาคพื้นดิน โดยนำสุนัขดมกลิ่นช่วยค้นหาด้วย อีกทั้งยังใช้เฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ค้นหาทางภาคอากาศ รวม 7 วัน กระทั่งพบตัวในธัญวริชฯ เดินออกมาจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
นายอรรถพลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าได้สั่งกำชับหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั่วประเทศ ให้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น วางมาตรการในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ตามหากเกิดกรณีนักท่องเที่ยวสูญหาย ให้เร่งติดต่อประสานอย่างรวดเร็วและเร่งด่วน แล้วรายงานสถานการณ์เหตุการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น เพื่อสามารถติดตามช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างทันท่วงที.
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด