• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯทะเลบัน ระดมกำลังหลายหน่วยงาน ช่วยชาวบ้านหลงป่าชายแดนไทย-มาเลเซีย

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายสุวรรณ์ อินฝั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 12 – 13 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ร่วมกับอำเภอเมืองสตูล ปกครองจังหวัดสตูล บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล องค์การบริหารส่วนตำบลเกตรี ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 7 จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ทหารหมวดปืนเล็กที่ 3 ร้อย ร. 5021 จังหวัดสตูล และมูลนิธิร่มไทรสตูล ร่วมกันประชุมวางแผนเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่พลัดหลงป่า แนวเขตแดนชายแดนไทย – มาเลเซีย ณ ห้องประชุมองค์การบริการส่วนตำบลเกตรี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทะเลบันและศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 7 จังหวัดสตูล ประมาณ 20 นาย เข้าทำการช่วยเหลือพร้อมอุปกรณ์กู้ภัยภาคภูเขาและยานพาหนะเรือยางตรวจการณ์สำหรับใช้ในการลำเลียงเจ้าหน้าที่และอาหาร ซึ่งเข้าช่วยเหลือตลอดภารกิจ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทีมสำรวจล่วงหน้า พบชาวบ้านที่หลงป่าแล้ว 4 คน ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เป็นชายไทย 1 คน อายุ 39 ปี ภูมิลำเนาหมู่ที่ 1 ตำบลเกตรี อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว และรอกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เสริมเพื่อลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บ สาเหตุการพลัดหลง ได้รับแจ้งว่าเป็นกลุ่มบุคคลเข้าไปหาของป่าและพลัดหลงได้รับบาดเจ็บใกล้บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จังหวัดสตูล ได้รับแจ้งเหตุจากญาติผู้ประสบเหตุเพื่อดำเนินการเข้าช่วยเหลือพร้อมด้วย

จากนั้นในวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 กองอำนวยการร่วม (กอ.) ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยภาคป่าภูเขา เพื่อลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บจากบริเวณท้องที่วังหมาก เพื่อนำขึ้นเรือกู้ภัยอุทยานแห่งชาติทะเลบัน และได้เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บมายังท่าเทียบเรือบ้านท่าจีน เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลสตูล ต่อมานายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวให้กำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ได้ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างสม่ำเสมอ หากเกิดเหตุการณ์จริงสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด