• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ เผยพบผู้ป่วยโควิด 1 ราย ยันไม่ปิดอุทยานฯ วางมาตรการเข้ม

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ตามที่สื่อออนไลน์ ได้มีการนำเสนอข่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 9 ราย อาจถึงขั้นล็อคดาวน์ปิดให้บริการอุทยานฯ นั้น เนื้อหาข่าวดังกล่าวมีข้อมูลที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง

เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าช้าง ว่านางสาวประไพลิน กุปประดิษฐ์ อายุ 28 ปี ซึ่งทำงานอยู่รีสอร์ทเอกชนแห่งหนึ่ง บริเวณใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นางสาวประไพลินฯ มีอาการเจ็บคอ จึงได้เข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ต่อมาในวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 แพทย์แจ้งว่า นางสาวประไพลินฯ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยนางสาวประไพลินฯพักอาศัยอยู่ร่วมกับสามี คือนายยศพล ชูแก้ว อายุ 44 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา มีสถานที่ทำงานและที่พักอยู่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะนี้นางสาวประไพลินฯได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลปากช่องนานา แล้ว

จากนั้น วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 นายยศพล ชูแก้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าช้าง ว่าตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ต่อมา จึงได้เข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลปากช่องนานา

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าช้าง ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้เข้ามาดำเนินการสอบสวนโรค และแจ้งผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดนายยศพลฯ ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่โรงพยาบาลปากช่องนานา ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 9 ราย และต่อมาในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ได้ทราบผลตรวจของเจ้าหน้าที่ทั้ง 9 ราย ว่าไม่พบเชื้อและได้นัดหมายตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 9 ราย กักตัวอยู่ในบ้านพักตลอด 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการจนกว่าจะมีการตรวจซ้ำในรอบที่ 2

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการประสานโรงพยาบาลปากช่องนานา เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และเจ้าที่กู้ภัยฯแล้ว จำนวน 150 นาย แต่เนื่องจากนายยศพลฯ ผู้ติดเชื้อเป็นโรคความดันสูง และในวันที่ไปเข้ารับการฉีดวัคซีน มีอาการความดันสูง จึงไม่สามารถฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้มงวดเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเข้มงวดมาโดยตลอด มีการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยว ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณห้องน้ำสาธารณะ ตลอดจนสถานที่จุดเสี่ยงต่างๆอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดฯ ดังนั้น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงขอยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีสถานที่ทำงานอยู่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพียงจำนวน 1 รายเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลปากช่องนานาแล้ว โดยไม่ได้มีการเสนอให้ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามที่ข่าวได้นำเสนอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด