• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พล.ต.อ. พัชรวาทย้ำแก้ปัญหาลิงลพบุรีไม่ให้กระทบประชาชนลิงเกเร 23 ตัว​ กรมอุทยานฯ​ ดูแลดีไม่ต้องกลัวหลุด สัปดาห์หน้าลงพื้นที่จับลิงเกเรต่อเนื่องอีก 3 วันกรงเทศบาลเสร็จดีเดย์จับใหญ่

ตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำชับในการประชุมผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาซึ่งได้มอบนโยบายการแก้ไขปัญหาลิงรบกวนประชาชนโดยเฉพาะในจังหวัดลพบุรี ขอให้ทำการประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนท้องถิ่นเพื่อรีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านคัดค้านในการนำลิงไปไว้ที่จังหวัดนครนายก ก็ขอให้เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านโดยด่วน
ด้านนายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้รายงานผลการจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวบริเวณเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม 2567 ว่าส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ได้ลงพื้นที่ดักจับลิงและใช้เครื่องส่งยาสลบสำหรับสัตว์ จากการลงพื้นที่ดำเนินการ 3 วัน สามารถจับลิงได้รวม 23 ตัว โดยวันที่ 25 มีนาคม 2567 สามารถจับลิงเพศผู้ที่ทำหมันแล้ว 9 ตัว วันที่ 26 มีนาคม 2567 สามารถจับลิงเพศผู้ที่ทำหมันแล้ว 9 ตัว วันที่ 27 มีนาคม 2567 สามารถจับลิงเพศผู้ที่ทำหมันแล้ว 5 ตัว อย่างไรก็ตามในขณะนี้ลิงที่จับได้ เจ้าหน้าที่ยังอนุบาลไว้ที่คลินิกสัตว์ป่า ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ยังไม่ได้ถูกส่งตัวไปที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้กำลังหาสถานที่เหมาะสมเพื่อดูแลลิง โดยปัจจุบันจะมีสัตวแพทย์คอยดูแลตรวจสุขภาพและสังเกตอาการลิงอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้ สำหรับการก่อสร้างปรับปรุงกรงสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี โดยคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จบางส่วนในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งกรงลิงดังกล่าวสามารถรองรับลิงได้ประมาณ 800 – 1,000 ตัว มีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรมของลิงในพื้นที่เทศบาลเมืองลพบุรีอย่างต่อเนื่อง และในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่เพื่อจับลิงที่มีพฤติกรรมเกเรในจุดเดิมอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาในการจับลิง 3 วัน เหมือนเดิม
อนึ่ง ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการประสานงานเพื่อนำลิงที่จับได้ไปอนุบาลไว้ที่สวนสัตว์ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี หากกรณีดังกล่าวไม่มีสวนสัตว์ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี จะสามารถรองรับลิงที่จับมาได้ ก็มีความจำเป็นต้องนำลิงไปอนุบาลไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก โดยขอยืนยันถึงสภาพความแข็งแรงของกรงอนุบาลลิง ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ว่ามีความมั่นคงแข็งแรงเป็นอย่างดี ไม่มีโอกาสที่ลิงจะหนีเล็ดลอดออกมาจากกรงอนุบาลได้ โดยเมื่อสถานอนุบาลลิง ที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น จังหวัดลพบุรี มีการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ก็จะเคลื่อนย้ายลิงที่จับมาจากจังหวัดลพบุรีทั้งหมด ไปอนุบาลไว้ในบริเวณดังกล่าวต่อไป โดยล่าสุด ได้รับรายงานว่าลิงที่จับมาได้จำนวน 23 ตัว ทางสวนสัตว์ศรีอยุธยาไลอ้อนปาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังเร่งปรับปรุงกรงเลี้ยง เพื่อนำลิงไปอนุบาลไว้ให้ก่อน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด