• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พล.ต.อ.พัชรวาท มอบผช.รมว.ทส. นำส.ส.ศักดิ์ชาย พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จับสีดอโหนกช้างป่าเกเร บริเวณบ้านอ่างปลากั้ง กบินทร์บุรี นำกลับไปปล่อยเขาอ่างฤาไน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิติพงศ์ เนียมน้อย คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย ติดตามการเคลื่อนย้ายสีดอโหนก หรือเจ้าสิบล้อ บริเวณหมู่ที่ 1 บ้านอ่างปลากั้ง ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ดำเนินการจับเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอโหนก ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่เข้ามาหากินอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านอ่างปลากั้ง ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยจนทราบว่าหากินอยู่ในพื้นที่ สัตวแพทย์จึงนำยาซึมมายิงเพื่อที่จะจับขนย้ายออกจากพื้นที่ เกรงว่าประชาชนในบริเวณใกล้เคียงจะได้รับอันตราย เนื่องจากที่ผ่านมาสีดอสิบล้อ มีประวัติทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตมาแล้ว
โดยได้เริ่มปฏิบัติการในวันที่ 23 มีนาคม 67 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถยิงยาซึมเข้าใส่ช้างได้สำเร็ว เนื่องจากสีดอสิบล้อรู้ตัวและวิ่งหนี รวมถึงวิ่งเข้าหาเจ้าหน้าที่ กระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ใช้ยาซึมยิงสีดอโหนกได้ จากนั้นจึงนำรถแบคโฮพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จิตอาสากว่า 100 นาย ใช้เชือกมัดขาทั้ง 4 ข้าง นำขึ้นรถเคลื่อนย้ายช้างป่าโดยใช้เวลานานประมาณ 4 -5 ชั่วโมง จึงสามารถนำตัวช้างป่าขึ้นรถขนย้ายออกจากพื้นที่ กระทั่งภารกิจแล้วเสร็จในเวลา 23.43 น. และเคลื่อนย้ายไปปรับพฤติกรรม ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน
นายสุนทร คมคาย จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าตำบลเขาไม้แก้ว กล่าวว่า ทราบว่าสีดอโหนก หรือสีดอสิบล้อ มาหากินอยู่ในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว จึงได้ประสานทาง อบต.เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้มาเคลื่อนย้ายสีดอโหนกออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตราย
ด้านนายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าช้างป่าสีดอโหนก หรือ เจ้าสิบล้อ เข้ามาหากินในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลวังท่าช้างและตำบลเขาไม้แก้ว เคยทำร้ายประชาชนเสียชีวิตมาแล้ว จึงจับขนย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งการจับขนย้ายสีดอโหนกในครั้งนี้ จะนำไปปล่อยที่กลางป่าทุ่งกระทิง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด