• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ออส.ลงพื้นที่​ อช.ลำน้ำกก​ จ.เชียงราย​ สั่งเร่งคุยกับทุกชุมชนร่วมป้องกันไฟป่าไม่ให้มากเหมือนปีที่ผ่านมาและให้พัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการท่องเที่ยวให้มากขึ้น

วันที่ 19 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ออส.) ตรวจเยี่ยมอุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก​ (เตรียมการ) จ.เชียงราย​ โดยมี นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) นายพิทยา สะศรีสังข์​ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมอุทยานฯ​
ทั้งนี้​ ออส. ได้มอบนโยบายและสั่งการอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก​(เตรียมการ) ให้เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์เรื่องไฟป่าและบทลงโทษในการกระทำผิดกฎหมายให้แก่ชุมชนรอบพื้นที่ หากมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด จะ​ “ไม่ให้” เข้าไปเก็บหาของป่าโดยเด็ดขาด​ ให้จัดทำแนวเขตอุทยานให้มีความชัดเจน เช่น ทำถนนลำลอง ทางตรวจการณ์รถมอเตอร์ไซด์ รอบแนวเขต​ พื้นที่เสี่ยง เป็นต้น โดยให้จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช ด้านการท่องเที่ยว​ให้จัดทำป้ายสื่อความหมายนกอพยพ บริเวณสระบัวข้างบ่อน้ำร้อน​ ส่วนการก่อสร้างห้องอาบน้ำแร่​(boardwalk) และบ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม ให้ออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติ โดยสามารถศึกษาจากบ่อน้ำร้อน จังหวัด​ระนอง​ และให้พิจารณาจัดทำโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดหรือหน่วยงานอื่น​ ๆ​ เพิ่มเติมด้วย
อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก (เตรียมการ) เป็นอุทยานทางธรรมชาติที่สวยงาม​ มีแม่น้ำกก ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของภาคเหนือไหลผ่าน​ ครอบคลุมพื้นที่ใน 4 อำเภอของ จังหวัดเชียงราย ได้แก่ อำเภอแม่จัน อำเภอเมือง อำเภอแม่สรวย และอำเภอแม่ลาว​ โดยได้รวมพื้นที่วนอุทยาน 3 แห่ง ได้แก่ วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์ วนอุทยานน้ำตกห้วยแก้ว-บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม และวนอุทยานน้ำตกโป่งพระบาท ซึ่งวนอุทยานทั้ง 3 แห่งนี้ ต่างก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงของเชียงราย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด