• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขสป.ลุ่มน้ำปาย ลาดตระเวนดับไฟป่า พบผู้กระทำผิดลักลอบตัดไม้ประดู่ ซุ่มดักจับนำตัวส่งดำเนินคดี

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รายงานว่าตามข้อสั่งการ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดจุดความร้อน (Hotspots) ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนมาก จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ที่ 1 อำเภอปาย และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแพมบก ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า บริเวณป่าบ้านแม่นะ (ริมน้ำของ) อีกทั้งได้รับแจ้งจากว่ามีการลักลอบเลื่อยไม้ตอนกลางคืนจึงดักซุ่มบริเวณดังกล่าว

จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.20 น. ขณะดักซุ่ม พบชาย 2 คน กำลังใช้รอกชักลากไม้ จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ปรากฏว่าชาย 1 ใน 2 ได้อาศัยความมืดและชำนาญเส้นทางและวิ่งหลบหนีเข้าป่าหายไป ซึ่ง จนท.ไม่สามารถวิ่งจับตัวได้ทัน และได้จับกุมตัวชายอีกหนึ่งคน ทราบชื่อภายหลังว่านายอีน อายุ 63 ปี ซึ่งให้การว่าคนที่วิ่งหนีไป ชื่อนายบอม ซึ่งสามารถชี้ตัวได้ และโทรศัพท์ ที่พบบริเวณ เลื่อยไม้เป็นของนายบอมด้วย เมื่อตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบไม้ประดู่ท่อน 2 ท่อน ตรวจวัดคำนวณปริมาตรได้ 1.01 ลบ.ม. ถูกตัดทอนด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ยังตรวจพบ เลื่อยโซ่ยนต์ ดัดแปลง 1 ตัว เครื่องปั่นไฟ 1 ตัว ปืนลูกซอง 1 กระบอก รถจักรยานยนต์ 1 คัน พบกระเป๋าอีก 2 ใบ และยาบ้า 7 เม็ดซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋า จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง นำตัวมาสอบสวนที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย

ทั้งนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหานายอีน และนายบอม ที่หลบหนีไป ว่ากระทำความผิด ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ฐาน”ร่วมกันทำไม้และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทำความผิด พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 53 ,55(5) ฐาน ร่วมกันเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และทำอันตรายแก่ไม้ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเลื่อยโซ่โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ครอบครองอาวุธปืน ,มียาเสพติด ไว้ในครอบครอง พร้อมทำบันทึกตรวจยึดจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนผู้ต้องหารายนี้และที่หลบหนี ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด