• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จนท.ดับไฟป่าสลักพระ จับคนลอบเข้าป่าคาดเตรียมจุดไฟล่าสัตว์

นายมานะ เพิ่มพูล​ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ทำหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ​ รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ​ จ.กาญจนบุรี​ ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และลาดตระเวนป้องกันไฟป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตามแผนการลาดตระเวนปกติ โดยมีเป้าหมายเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้กลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าและจุดไฟเผาป่า บริเวณป่าพุกันเกรา หมู่ที่ 4 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ตามนโยบายและข้อสั่งการของ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด กับกลุ่มคนที่จุดไฟเผาป่าหรือลักลอบเข้าพื้นที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต​ และหากพบให้จับกุมดำเนินคดีตามกฏหมายทันที
โดยเมื่อวันที่​ 5 มีนาคม​ 2567 ขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอยู่ใกล้กับจุดความร้อน (Hot Spot) คณะเจ้าหน้าที่​ พบชาย 1 คน ทราบชื่อภายหลัง คือ นายวนเทียน (สงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/2 หมู่ที่ 7 ตำบลช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี จากการตรวจค้นพบอาวุธปืนลูกซองยาว ยี่ห้อเรมิงตัน หมายเลขทะเบียนปืนลบเลือน หมายเลขปืน1543771 จำนวน 1 กระบอก และตรวจสอบพบกระสุนปืนอยู่ในรังเพลิง (พร้อมยิง) จำนวน 1 นัด​ (ลูกปลาย) ตรวจสอบในกระเป๋าเป้ พบลูกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 5 นัด (ลูกเก้า จำนวน 1 นัด และ​ลูกปลาย จำนวน 4 นัด ) และพบไฟฉายคาดหัว จำนวน 2 อัน และ มีด จำนวน 1 เล่ม
คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมนายวนเทียน​ พร้อมตรวจยึดของกลาง ทำบันทึกเรื่องราว นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรศรีสวัสดิ์ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐาน เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 และมาตรา 96 ในส่วนของอาวุธปืนลูกซองยาว พร้อมเครื่องกระสุน ขอให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ตามระเบียบและกฎหมายต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด