• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อช.เวียงโกศัย​ จ.แพร่ ร่วมกับผู้นำทางจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงจัดกิจกรรม​ “ร่วมใจรักษ์ป่า บูชาผีขุนน้ำ สืบสานวัฒนธรรมคนอยู่คู่กับป่า”​

นายประวิทย์​​ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย​ จังหวัดแพร่​ ​เปิดเผยว่า​ จากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแพร่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการทำการเกษตรของพี่น้องในพื้นที่​ เพื่อการปกป้องรักษาผืนป่า และขอความร่วมมือไม่ให้จุดไฟเผาป่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของกรมอุทยานแห่งชาติฯ​ และจังหวัดแพร่​ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า
เมื่อวันที่​ 5 มีนาคม​ 2567 อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ร่วมกับหน่วยงานราชการประจำอำเภอวังชิ้น และพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้านรอบแนวเขตอุทยานจัดกิจกรรม “ร่วมใจรักษ์ป่า บูชาผีขุนน้ำ สืบสานวัฒนธรรมคนอยู่คู่กับป่า” โดยมีพระครูวิจิตรธรรมสาธกเจ้าคณะอำเภอวังชิ้น พระครูภาวนาเจติยานุกิจผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวงมาร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ หน่วยงานราชการ ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น​ท้องที่ และชาวบ้านที่สนใจเข้าร่วมกว่า 200 คน​ ณ บริเวณลานกิจกรรมค่ายเยาวชน อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย
กิจกรรมครั้งนี้​มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ และใช้ความเชื่อทางจิตวิญญาณ ความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าป่าเจ้าเขา ผีขุนน้ำต่างๆ ในการป้องปรามการเผาป่า เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงถึงความรัก หวงแหนป่า และสัญญาว่าจะร่วมกันดูแลป่า ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความยำเกรง และลดพฤติกรรมลักลอบเผาป่าลงได้ โดยกิจกรรม​ประกอบด้วย การฟังธรรมขอฝน การเลี้ยงผีขุนน้ำ การสาบแช่ง (ตู้) ผู้ที่จุดไฟเผาป่าในพื้นที่อุทยานและพื้นที่ป่าใกล้เคียงโดยผู้นำทางจิตวิญญาณ (เก๊าผี) ของพี่น้องชาวกะเหรี่ยงและคนพื้นเมืองในทุกหมู่บ้าน และการร่วมดื่มน้ำสาบานเพื่อแสดงตนในการปกป้องรักษาผืนป่า
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด