• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ยึดไม้ประดู่แปรรูปในลำห้วย ขสป. ลุ่มน้ำปาย เร่งขยายผลจับกุมเครือข่าย

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่าตามข้อสั่งการของสั่งการ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ และผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ออกไปจำหน่ายนอกพื้นที่ นั้น เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ขสป.ลุ่มน้ำปาย ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.19 (แม่ปิง) ร่วมกันลาดตะเวนเข้าพื้นที่ ป่าห้วยผีบอก บ้านกุงแกง ม.11 ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ตามได้รับแจ้งจากชุดลาดตะเวนว่ามีการลักลอบตัดไม้
ขณะลาดตระเวนตรวจพบไม้แปรรูป วางเรียงราย ในลำห้วย จึงเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดในพื้นที่ พบเพียงไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 6 แผ่น ปริมาตร 0.86 ลบ.ม. ลักษณะใหม่ – สด ถูกเลื่อยด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ ของราขการ ตีประทับไว้แต่อย่างใด มี ซึ่งลักษณะการเลื่อยไม้ ขนาดของไม้ จึงสันนิษฐานว่าเป็นขบวนการค้าไม้ประดู่เพื่อนำออกนอกพื้นที่ คณะเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันทำการตรวจยึดไม้ โดยลากจากบนเขาลงมาหาถนนที่ จะใส่รถได้ ประมาณ 500 เมตร
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาว่า ผิด พรบ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐาน “ร่วมกันแปรรูปไม้และมีไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.2 ลบ.ม . โดยไม่รับอนุญาต “และ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.55(5) ฐาน “ ร่วมกันกระทำการใดๆ ทำให้เสียหายต่อไม้ ใน ขสป.โดยมิได้รับอนุญาต “ นำส่ง สภ.ปาย เพื่อสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำความผิดรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด