• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบหนุ่ม แอบเข้าป่าลุ่มน้ำปาย ขณะกำลังแปรรูปไม้สัก

นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (สาขาแม่สะเรียง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่าซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดจุด hotspots ในหลายพื้นที่ หากพบว่ามีการเผาป่าให้ติดตามและจับกุมมือจุดไฟและดำเนินคดีกับผู้ที่เข้าไปเก็บหาของป่าทั้งหมดทันที
โดยในวันนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2567) ได้รับรายงานจากนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ว่าเขตฯ ลุ่มน้ำปายได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า ตามจุด hotspots บริเวณป่าห้วยไร่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กระทั่งเวลาประมาณ 14.30 น. ระหว่างทางไปดับไฟป่า พบชาย 1 คน เข้าพื้นที่ ขสป.ลุ่มน้ำปาย โดยไม่ได้รับอนุญาต และกำลังเลื่อยไม้อยู่ จึงได้แสดงตัวและตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่า ชายคนดังกล่าว เป็นคนไทย อาศัยอยู่บ้านห้วยซลอบ หมู่ 1 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน บริเวณใกล้เคียงพบไม้สักแปรรูป จำนวน 6 แผ่น ปริมาตร 0.16 ลบ.ม. พร้อมอุปกรณ์กระทำความผิด เลื่อยตั้ง 1 ปื้น ปืนแก๊ป 1 กระบอก มีด 1 เล่ม วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง และไฟแช็ก 1 อัน
เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ฐานเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และแปรรูปไม้ โดยมีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอาวุธปืนครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวนเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด